Cẩm nang kinh nghiệm du lịch Bình Định mới nhất

26/01/2022 Biên Tập

Kinh nghiệm du lịch Bình Định không chỉ cần thiết với những du khách lần đầu đặt chân đến xứ Nẫu, mà kể cả những du khách đã từng ghé thăm nơi đây cũng cần tham khảo các lưu ý được cập nhật mới nhất để có thể chuẩn bị thật tốt cho chuyến đi. Xem ngay những gợi ý dưới đây bạn nhé!

1. ĐI BÌNH ĐỊNH VÀO MÙA NÀO LÀ ĐẸP NHẤT?

Khí hậu Bình Định mang tính chất nhiệt đới ẩm, hai mùa tách biệt rõ rệt do ảnh hưởng của gió mùa. Mùa mưa bắt đầu từ tháng Chín và kéo dài đến tháng Mười Hai. Mùa khô phủ sóng trong khoảng thời gian dài hơn, từ tháng Một cho đến hết tháng Tám.

Kinh nghiệm du lịch Bình Định - Bình Định mùa nào đẹp

Bình Định có khí hậu khá ôn hòa, thời điểm nào cũng sẵn sàng đón khách du lịch

Nhìn chung, thời tiết Bình Định khá ôn hòa, số giờ nắng trong năm khá nhiều, do đó mà nơi đây luôn sẵn sàng đón tiếp du khách trong và ngoài nước đến thăm vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Nhung thời điểm đẹp nhất để sắp xếp chuyến đi chính là từ tháng Hai đến tháng Tám bởi lẽ trong những tháng này thường sẽ không có mưa, du khách có thể yên tâm “oanh tạc” vùng đất này.

Một kinh nghiệm du lịch Bình Định nho nhỏ đó là các bạn nên đặt trước một số dịch vụ cần thiết nếu chọn đi vào thời gian này nhé vì đây là lúc lượng khách đến với xứ Nẫu khá đông đúc đấy.

2. PHƯƠNG TIỆN ĐI DU LỊCH BÌNH ĐỊNH

2.1. Phương tiện di chuyển đến Bình Định

Dịch vụ hàng không tại Bình Định đang trên đà phát triển, hiện nay có rất nhiều chuyến bay thẳng từ những địa phương khác đến sân bay Phù Cát nên máy bay luôn là lựa chọn hàng đầu đối với các du khách ở xa. Bạn có thể tham khảo các kinh nghiệm du lịch Bình Định để săn được vé máy bay giá rẻ nhé!

Kinh nghiệm du lịch Bình Định - Sân bay Phù Cát

Sân bay Phù Cát đón rất nhiều chuyến bay thẳng từ các địa phương khác

Bên cạnh đó, du khách ở các địa phương lân cận cũng có thể chọn đi xe khách để nhìn ngắm khung cảnh dọc đường đi. Một sự lựa chọn khác cho những ai thích ngắm cảnh dọc đường đi chính là tàu hỏa. Cuối cùng, đối với “hội mê phượt” thì tất nhiên xe máy sẽ là phương tiện phù hợp nhất rồi.

>> Xem thêm: Vé máy bay đi Quy Nhơn | Giá rẻ mỗi ngày

2.2. Phương tiện di chuyển nội thành Bình Định

Các địa điểm du lịch tại Bình Định chủ yếu là những vùng hoang sơ, chưa được đưa vào khai thác, do đó, xe máy vẫn là phương tiện di chuyển thuận tiện nhất. Hầu hết các cơ sở lưu trú đều cung cấp dịch vụ thuê xe gắn máy nên du khách hoàn toàn có thể tìm được một “chú ngựa sắt” phù hợp với sở thích và nhu cầu để cùng đồng hành trên khắp các nẻo đường.

Kinh nghiệm du lịch Bình Định - Du lịch phượt Bình Định

Vi vu trên những nẻo đường cùng chiếc xe máy thì thật tuyệt

Đối với các nhóm bạn đi đông người hoặc những gia đình đi du lịch cùng nhau thì có thể chọn di chuyển bằng xe ô tô để thuận tiện nhất nhé. Ngoài ra, khi đến tham quan các đảo ven bờ thì bạn cũng sẽ được trải nghiệm vi vu rẽ sóng trên những chiếc ca nô hoặc tàu cao tốc nữa đấy!

3. DU LỊCH BÌNH ĐỊNH THÌ Ở ĐÂU?

3.1. Resort nghỉ dưỡng ở Bình Định

Với địa thế vừa có núi non hùng vĩ lại có biển xanh bao la nên Bình Định cũng sở hữu nhiều resort nghỉ dưỡng đẳng cấp, mang đến không gian thư giãn tuyệt vời cho du khách. Tham khảo ngay một số địa chỉ được tổng hợp từ kinh nghiệm du lịch Bình Định dưới đây ngay nào:

  • Hoàng Gia Resort Quy Nhơn – Số 1 Hàn Mặc Tử, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định;
  • Anantara Quy Nhơn Villas – Cầu Bãi Dại, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định;
  • Seaside Boutique Resort Quy Nhơn – Bãi Bàng 2, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định…
Kinh nghiệm du lịch Bình Định - Hoàng Gia Resort Quy Nhơn

Không gian nghỉ dưỡng sang trọng tại Hoàng Gia Resort Quy Nhơn

3.2. Khách sạn Bình Định đẹp nhất

Khách sạn Bình Định thường được tập trung ở gần các địa điểm du lịch nổi tiếng, do đó mà mỗi phòng đều có view đẹp. Các dịch vụ đi kèm cũng có chất lượng rất tốt. Du khách có thể tìm hiểu thêm về các khách sạn sau:

  • Khách sạn Hải Âu – Số 489 An Dương Vương, phường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định;
  • Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn – Số 2 Nguyễn Huệ, phường Lê Lợi, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định…
Kinh nghiệm du lịch Bình Định - Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn

Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn là một trong những khách sạn đẳng cấp nhất nơi đây

>> Xem thêm: Top 7 khách sạn Quy Nhơn giá rẻ chỉ từ 250k

3.3. Homestay Bình Định giá cực rẻ

Đối với những nhóm khách có “quân số” đông hoặc những du khách trẻ thì homestay luôn có sức hút khó cưỡng. Dưới đây là một vài gợi ý cho bạn về homestay có phong cách trang trí độc đáo:

  • Rỗng Homestay – Một góc trên đường Nguyễn Thái Học, phường Ngô Mây, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định;
  • Haven Vietnam Homestay – Tổ 1, khu vực 1, Bãi Xếp, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định…
Kinh nghiệm du lịch Bình Định - Haven Vietnam Homestay

Haven Vietnam Homestay trang trí theo phong cách làng chài dân dã mà thú vị

4. TOP NHỮNG ĐỊA ĐIỂM ĐẸP Ở BÌNH ĐỊNH

4.1. Eo Gió

Eo Gió sẽ là điểm đến hàng đầu cho những du khách yêu thích chinh phục, bởi lẽ để đến được nơi đây, du khách phải vượt qua một cung đường đèo uốn lượn quanh co. Eo Gió là một eo biển độc đáo được tạo thành từ vòng cung của các dãy núi đá mà tiêu biểu là những ngọn núi cao như Hòn Yến, Hòn Mai, núi Đen. Do đó, Eo Gió sở hữu một bên là vách đá dựng hiểm trở, một bên là biển xanh bao la.

Kinh nghiệm du lịch Bình Định - Eo Gió

Eo Gió là một trong những địa điểm check in hàng đầu tại Bình Định

4.2. Hòn Khô

Chỉ là một hòn đảo nhỏ thuộc cụm 32 đảo ven bờ của Bình Định, thế nhưng vẻ đẹp quyến rũ, say đắm lòng người vẫn khiến hòn Khô được mệnh danh là “Maldives thu nhỏ”. Chưa được đưa vào khai thác quá sâu nên hòn Khô vẫn giữ được nét hoang sơ vốn có. Làn nước biển trong xanh tựa sắc ngọc lam, núi non trùng điệp, không gian thoáng đãng đón trọn ánh nắng mặt trời vàng uôm.

Kinh nghiệm du lịch Bình Định - Hòn Khô

“Maldives Bình Định” đẹp đến ngỡ ngàng

4.3. Tháp Bánh Ít

Được xây dựng vào cuối thế kỷ XI, tháp Bánh Ít là một trong các công trình kiến trúc lâu đời nhất phản ánh văn hóa tín ngưỡng cũng như nền mỹ thuật Champa cổ xưa. Quần thể này gồm 04 tháp, được xây dựng trên một ngọn đồi nhỏ, tạo ra khung cảnh bề thế, linh thiêng. Mỗi một tháp trong cụm này đều được trang trí bằng các họa tiết chạm trổ thủ công, phần mái tinh tế, nhiều kiểu dáng độc lạ để phân tách thứ bậc của các tháp.

Kinh nghiệm du lịch Bình Định - Tháp Bánh Ít

Vẻ đẹp huyền bí, cổ kính mang đậm màu sắc văn hóa Champa

4.4. Cù Lao Xanh

Từ bến tàu Hàm Tử ở thành phố Quy Nhơn, du khách có thể bắt ca nô hoặc đi tàu để ra đến Cù Lao Xanh và tận hưởng vẻ đẹp tuyệt vời ở nơi đây. Với vị thế biển bao bọc xung quanh nên dù có diện tích khá nhỏ, Cù Lao Xanh vẫn sở hữu hàng loạt bãi biển xinh đẹp để bạn thỏa thích chọn lựa như bãi Gala, bãi Nam, bãi Đông, bãi Nhỏ.

Kinh nghiệm du lịch Bình Định - Cù Lao Xanh

Cù Lao Xanh là nơi du khách được tận hưởng không khí mát trong

Bên cạnh việc vui chơi, tắm biển thì cũng đừng quên ghé qua ngọn hải đăng trên đảo để thưởng thức toàn bộ khung cảnh biển đảo bao la từ trên cao nhé!

>> Xem thêm: “Oanh tạc” top 10 địa điểm du lịch Bình Định nổi tiếng nhất

5. ĐẶC SẢN BÌNH ĐỊNH NHẤT ĐỊNH PHẢI THỬ

5.1. Bánh canh chả cá

Nước dùng bánh canh được ninh từ xương lợn, nấm rơm và cá ngừ trong nhiều giờ liền, vừa ninh vừa canh để vớt bọt. Loại cá được dùng ăn kèm là cá bã trầu hoặc cá ngừ đã lóc xương, giã nhuyễn, trộn đều với đầu hành và nhiều loại gia vị khác tạo thành hỗn hợp chả cá tươi ngon. Chả cá này vo viên rồi tách làm hai phần riêng, một nửa mang vào ninh cùng nước dùng, một nửa rán chín để ăn kèm.

Kinh nghiệm du lịch Bình Định - Bánh canh chả cá

Bánh canh chả cá Bình Định có phần nước dùng bí truyền cực thu hút

Bánh canh nóng hổi, điểm thêm hành ngò cùng các loại rau sống, ăn vào liền thấy ấm nóng, vị ngọt tự nhiên từ cá, xương và nấm, hương thơm quanh quẩn nơi cánh mũi càng làm mê lòng người.

5.2. Chim mía

Chim mía thân hình nhỏ nhắn, chỉ xuất hiện trên các cánh đồng mía vào dịp đầu xuân. Sau khi vặt lông và làm sạch, chim mía có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, trong đó ngon nhất là chim mía nướng. Chim mía được tẩm ướp đều trong các loại gia vị, đem nướng đều trên vỉ than, đến khi chuyển sang màu vàng ruộm thì có thể bày ra đĩa.

Kinh nghiệm du lịch Bình Định - Chim mía

Loài chim đặc biệt với giá trị dinh dưỡng khá cao

5.3. Chình mun Châu Trúc nướng

Chình mun là một loại cá thân trơn, dáng dài đến cả mét, thường trú ẩn trong vùng nước sâu. Đầm Châu Trúc là nơi có nhiều cá chình mun nhất. Những con cá chình mun to cỡ bắp chân người, sau khi làm sạch thì ướp với xả, ớt, nghệ rồi mang đi nướng trên lửa than. Lúc nướng cần chú ý trở thật đều tay, đến khi thịt vừa phồng, mỡ cá chảy xuống là vừa chín. Thịt dai ngon, không bị bở, thậm chí còn có vị sần sật tựa như sụn, rất độc đáo.

Kinh nghiệm du lịch Bình Định - Chình mun Châu Trúc nướng

Chình mun Châu Trúc nướng chín có màu vàng ruộm vô cùng bắt mắt

5.4. Gié bò – Đặc sản chỉ có ở Bình Định

Gié bò đã có từ thời Tây Sơn, được đồng bào dân tộc Ba Na sáng tạo ra. Gié bò thực chất là phần nhầy có màu xanh bên trong đoạn ruột non nhất của bò. Phần gié này sau khi tách ra thì đem đi ướp với hành tỏi băm, muối và tiêu.

Kinh nghiệm du lịch Bình Định - Gié bò

Đặc sản độc nhất vô nhị của vùng đất Tây Sơn

Cùng với đó, phần ruột non vừa được tách lấy gié cũng được ướp cùng với gan bò theo công thức gia vị tương tự rồi đem đi xào trên lửa nóng. Huyết bò tươi luộc chín cắt miếng. Chờ đến khi phần gié đã ngấm gia vị thì mang cả ba phần này đi nấu chung, bỏ thêm xả, gừng, ớt và lá giang cho ra món ăn độc đáo hiếm có.

>> Xem thêm: Vé máy bay từ Tp Hồ Chí Minh đi Quy Nhơn giá rẻ

5.5. Gỏi sứa

Gỏi sứa là một món đặc sản nổi tiếng ở Quy Nhơn, có tính giải nhiệt rất cao, thích hợp để ăn vào mùa hè, xua tan nắng nóng. Những con sứa tươi được đánh bắt ngay tại vùng biển địa phương, chất thịt mọng nước, lúc ăn sẽ cho cảm giác dai giòn sật sật rất thích miệng.

Kinh nghiệm du lịch Bình Định - Gỏi sứa

Giải nhiệt mùa hè cùng một đĩa gỏi sứa thì còn gì bằng!

Ngoài sứa còn có xoài, đu đủ, cà rốt bào sợi, thêm vào đó là chuối chát thái mỏng dài, trộn đều cùng chuối chát và các loại gia vị khác, tạo thành một món vừa đủ vị ngọt, chua lại cay nhẹ.

6. DU LỊCH BÌNH ĐỊNH MUA GÌ LÀM QUÀ?

6.1. Bánh ít lá gai

Tuy chỉ là món bánh dân dã, thế nhưng bánh ít lá gai lại có ý nghĩa rất lớn trong văn hóa ẩm thực của người dân đất võ. Đây là món bánh thường được dùng trong các dịp lễ, tết hoặc các dịp đặc biệt trong gia đình. Bánh có màu sẫm đẹp mắt từ lá gai, vị dẻo mềm từ bột nếp, hương mè thơm nhẹ nhàng, rất thanh tao mà vẫn đủ làm ‘”say” lòng người.

Kinh nghiệm du lịch Bình Định - Bánh ít lá gai

Bánh ít sẫm màu lá gai trông cực kỳ đẹp mắt

6.2. Bánh hồng Tam Quan

Cùng với bánh ít lá gai, bánh hồng cũng là một loại bánh thường được dân địa phương dùng trong các dịp đặc biệt. Loại gạo được dùng ở thị trấn Tam Quan là gạo Ngự, do đó bánh làm ra có độ mềm dẻo vừa phải cũng như hương thơm nhẹ nhàng. Bánh không quá ngọt, vừa cắn vào liền cảm nhận được vị dẻo lại thêm chút sần sật giòn giòn của dừa.

Kinh nghiệm du lịch Bình Định - Bánh hồng Tam Quan

Bánh hồng Tam Quan thường được dùng kèm với trà

6.3. Bánh phu thê

Bánh phu thê hay đọc trại đi theo tiếng địa phương là bánh xu xê, vốn là một loại bánh cổ truyền của Việt Nam, thường được dùng làm lễ vật trong tráp ăn hỏi hoặc món tráng miệng tại các bữa tiệc cưới. Bánh làm từ gạo nếp cái hoa vàng có thể thêm bột năng để tăng độ dẻo. Bột bánh trước khi đem đi chế biến phải phơi khô khoảng chừng nửa tháng. Nhân bánh làm từ đậu xanh xay nhuyễn, trộn đường và cơm dừa.

Kinh nghiệm du lịch Bình Định - Bánh phu thê

Bánh phu thê mang theo những gửi gắm của người dân về một mối nhân duyên bền chặt

6.4. Bánh tráng nước dừa

Bánh tráng nước dừa Bình Định được chế biến cầu kỳ, nguyên liệu tuy có đơn giản nhưng lại vô cùng đặc sắc. Bánh làm từ bột gạo xay, bên cạnh nguyên liệu chính là nước cốt dừa và cơm dừa xay nhỏ, bánh còn được cho thêm các gia vị như tỏi đập dập, mè, muối, hành giã nhỏ,… Khi nướng bánh phải canh lửa vừa lúc cháy hồng, than đủ độ nóng, đảm bảo bánh giòn tan và chín vừa.

Kinh nghiệm du lịch Bình Định - Bánh tráng nước dừa

Bánh tráng nước dừa hứa hẹn là món quà tuyệt vời để bạn mang về sau chuyến đi

6.5. Nem chua Chợ Huyện

Chợ Huyện là tên gọi của một làng nghề làm nem truyền thống tại xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Nem chua ở đây nổi tiếng với công thức gia truyền, loại lá gói được dùng lá ổi tươi hái ngay tại vườn. Chính phần lá gói này có khả năng hút ẩm, giữ cho nem luôn khô ráo và cất trữ được lâu. Thêm vào đó, lá ổi được người dân lau sạch thủ công chứ không rửa qua nước nên còn giữ mùi thơm và công dụng hỗ trợ tiêu hóa.

Kinh nghiệm du lịch Bình Định - Nem chua Chợ Huyện

Nem chua Chợ Huyện trứ danh

>> Xem thêm: Vé máy bay Tết 2022 giá rẻ bất ngờ

7. LƯU Ý: KINH NGHIỆM DU LỊCH BÌNH ĐỊNH

Đến với vùng đất miền Trung đầy nắng và gió thì tất nhiên là cần mang cả kem chống nắng hay mũ, nón, áo khoác và cả kính râm nhé. Nếu bạn có say sóng thì cũng nhớ chuẩn bị cả các loại thuốc say sóng để tiện lợi khi di chuyển ra các đảo ở đây nha.

Kinh nghiệm du lịch Bình Định - Lưu ý khi du lịch Bình Định

Nhớ mang kính râm và áo khoác để chống nắng nhé!

Hầu hết các thắng cảnh hay điểm tham quan tại Bình Định đều là những vùng hoang sơ, đường đi đôi lúc là đường núi non hiểm trở, do đó khi di chuyển bằng xe máy thì cần chú ý. Và để tiện cho đi bộ thì nhớ mang theo những đôi giày mềm trong hành lý nữa nha.

Tất cả những kinh nghiệm du lịch Bình Định mới nhất đã được Vietnam Booking cập nhật và tổng hợp, chỉ cần tham khảo những lưu ý nói trên thì chắc chắn du khách sẽ có một chuyến đi đầy ắp kỷ niệm bên cạnh người thân, bạn bè. Đừng ngần ngại hệ ngay đến hotline 1900 3398 để được hỗ trợ, tư vấn hoàn toàn miễn phí về thông tin đặt vé máy bay cũng như phòng khách sạn nhé!

ĐĂNG KÍ ĐẶT TOUR DU LỊCH BÌNH ĐỊNH GIÁ RẺ