Kinh nghiệm du lịch Cần Thơ – Khám phá vẻ đẹp xứ Tây Đô

07/01/2022 Biên Tập

Kinh nghiệm du lịch Cần Thơ là một hành trang cực kỳ quan trọng mà bất kỳ du khách nào cũng nên tìm hiểu để chuẩn bị thật tốt trước khi đặt chân đến vùng đất “gạo trắng nước trong” này. Bỏ túi ngay những lưu ý mới nhất, quan trọng nhất được tổng hợp bên dưới bạn nhé!

1. ĐI CẦN THƠ VÀO MÙA NÀO LÀ ĐẸP NHẤT?

Cần Thơ nói riêng và các tỉnh, thành đồng bằng Sông Cửu Long nói chung đều nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa với đặc trưng nổi bật nhất là tính nóng ẩm quanh năm, vừa không có mùa lạnh lại rất ít bão. Do đó mà bất kỳ thời điểm nào trong năm, du khách đều có thể ghé thăm xứ Tây Đô.

Kinh nghiệm du lịch Cần Thơ - Cần Thơ

Cần Thơ – trung tâm du lịch hàng đầu miền Tây

Bên cạnh hai mùa quen thuộc thường thấy ở các tỉnh thành Việt Nam là mùa mưa (từ tháng Năm đến tháng Mười Một) và mùa nắng (từ tháng Mười Hai đến tháng Tư năm sau), Cần Thơ còn có hai mùa đặc trưng của vùng đồng bằng miền Tây: Mùa nước nổi và mùa trái cây.

Mùa nước nổi thường diễn ra khoảng từ tháng Chín đến tháng Mười Một. Dòng nước lũ lớn từ sông Cửu Long đổ về, mang theo nguồn lợi thủy sản dồi dào từ các loại cá nước ngọt cho đến các loại rau quả đặc trưng chỉ có trong mùa này mà nổi bật là bông điên điển.

Kinh nghiệm du lịch Cần Thơ - Mùa nước nổi

Mùa nước nổi độc đáo ở vùng đồng bằng Sông Cửu Long

Mùa trái cây thường rơi vào hè, kéo dài từ tháng Năm đến tháng Tám. Dưới cái nắng nóng của mùa hè, các loại trái cây vô cùng đa dạng thi nhau trĩu quả, sắc màu tươi tắn, rực rỡ.

Cần Thơ không có mùa nào là đẹp nhất bởi vẻ đẹp của Cần Thơ không cố định trong một chiếc khuôn mà thay đổi liên tục theo từng mùa. Bạn có thể thỏa thích lựa chọn thời gian để đến thăm vùng đất gạo trắng nước trong này tùy theo sở thích cá nhân.

2. PHƯƠNG TIỆN ĐI DU LỊCH CẦN THƠ

2.1. Phương tiện di chuyển đến Cần Thơ

Đối với các du khách từ những tỉnh, thành xa xôi đến với Cần Thơ thì máy bay là sự lựa chọn hàng đầu, giúp tiết kiệm thời gian cho chuyến đi. Hơn nữa, nếu bạn tìm hiểu được các đợt khuyến mãi hoặc các dịch vụ đặt vé giá rẻ thì chi phí cho một chuyến bay cũng vô cùng tối ưu.

Kinh nghiệm du lịch Cần Thơ - Sân bay Cần Thơ

Sân bay Cần Thơ

Đối với du khách xuất phát từ các tỉnh, thành lân cận thì phương tiện di chuyển phổ biến nhất là xe khách. Hiện nay có rất nhiều hãng xe khách với các mức giá không mấy chênh lệch cùng dịch vụ đi kèm khác nhau cho du khách chọn lựa.

Cuối cùng, di chuyển bằng xe máy cá nhân cũng là một lựa chọn thú vị dành cho những ai thích mô hình du lịch phượt. Nhưng nếu chọn di chuyển bằng hình thức này thì hãy chuẩn bị cẩn thận cũng như tham khảo kỹ các kinh nghiệm du lịch Cần Thơ để chuyến đi thật an toàn bạn nhé!

2.2. Di chuyển tại Cần Thơ

Các phương tiện di chuyển tại Cần Thơ vô cùng đa dạng.

Hình thức phổ biến và được ưa chuộng nhất có lẽ là di chuyển bằng xe máy bởi tính tiện lợi, di chuyển được nhiều địa điểm nhỏ, lại cho du khách được tự chủ. Nếu bạn không di chuyển đến Cần Thơ trực tiếp bằng xe máy thì có thể tìm đến các dịch vụ cho thuê xe máy tại đây. Lưu ý nho nhỏ là hãy theo dõi kỹ các bản đồ và quan sát đường đi để không bị lạc đường bạn nhé!

Kinh nghiệm du lịch Cần Thơ - Đường phố Cần Thơ

Đường phố Cần Thơ

Hình thức di chuyển phù hợp nhất với các gia đình hoặc các nhóm bạn đi đông người chính là taxi. Khi di chuyển bằng taxi, bạn hoàn toàn có thể thư giãn, thong thả ngắm nhìn phố phường trên đường đi.

Ngoài ra, Cần Thơ còn sở hữu một hình thức di chuyển vô cùng độc đáo, chỉ có ở vùng sông nước đó là đi lại bằng thuyền hoặc ghe. Xuôi theo dòng nước hiền hòa, ngắm nhìn khung cảnh dọc hai bên bờ sông và thưởng thức không khí miệt vườn trong lành quả là một trải nghiệm đáng nhớ.

>> Xem thêm: Mua vé máy bay đi Cần Thơ – Ghé thăm thủ phủ Tây Nam Bộ

3. CHỖ Ở TẠI CẦN THƠ

3.1. Khách sạn Cần Thơ giá rẻ

Hầu hết các khách sạn ở Cần Thơ đều tọa lạc tại khu vực trung tâm thành phố, cực kỳ thuận tiện để bạn di chuyển đến các địa điểm du lịch, vui chơi. Mức giá của các khách sạn ở đây cũng vô cùng phải chăng, tương xứng với chất lượng phục vụ và đáp ứng đa dạng nhu cầu của du khách.

Kinh nghiệm du lịch Cần Thơ - Khách sạn Iris Cần Thơ

Khách sạn Iris Cần Thơ

Tham khảo ngay một số địa chỉ khách sạn 4 đến 5 sao vừa sang chảnh lại có mức giá vô cùng hợp lý được tổng hợp từ kinh nghiệm du lịch Cần Thơ ngay dưới đây bạn nhé:

  • Vinpearl Cần Thơ Hotel (5 sao) – Số 209 đường 30 Tháng 4, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều;
  • Khách sạn Iris Cần Thơ (4 sao) – Tòa Nhà IRIS, số 224 đường 30 Tháng 4, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều;
  • KP Hotel Cần Thơ (4 sao) – Số 9 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Tân An, quận Ninh Kiều…

3.2. Homestay miệt vườn đẹp nhất

Homestay tại Cần Thơ thường được thiết kế theo phong cách miệt vườn vô cùng độc đáo, mang âm hưởng vùng sông nước với vẻ đẹp bình dị, dân dã, cho bạn cảm giác yên bình, thư giãn, tạm gác lại những bộn bề của phố thị nô nức.

Kinh nghiệm du lịch Cần Thơ - Homestay Mekong Rustic

Homestay Mekong Rustic thiết kế độc đáo

Một số địa chỉ mà bạn có thể tham khảo:

  • Nguyen Shack Homestay – Địa chỉ: Cầu Ông Tím, Thạnh Mỹ, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng;
  • Homestay Mekong Rustic – Địa chỉ: Số 2 Nhơn Lộc, huyện Phong Điền;
  • Út Hiên homestay Cần Thơ – Địa chỉ: Số 605 Khu Vực 4, phường Ba Láng, quận Cái Răng…

4. CẦN CÓ GÌ CHƠI?

4.1. Chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi là một hình thức họp chợ độc đáo, có một không hai tại vùng sông nước miệt vườn miền Tây Nam Bộ. Lênh đênh trên chiếc ghe gỗ xuôi theo dòng sông Cần Thơ, du khách vừa được dạo quanh các gian hàng mua sắm vô cùng sầm uất tại chợ nổi Cái Răng, tìm hiểu văn hóa họp chợ của người miền Tây lại vừa được thưởng thức các món đặc sản cực kỳ thơm ngon.

Kinh nghiệm du lịch Cần Thơ - Cái Răng

Trải nghiệm dạo chợ trên ghe vô cùng đặc biệt

4.2. Nhà cổ Bình Thủy

Nhà cổ Bình Thủy tọa lạc tại số 142/144 Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, vốn là ngôi biệt phủ của gia đình nhà họ Dương giàu có nhất xứ này. Kiến trúc đặc biệt kết hợp giữa phong cách cổ kính của phương Tây, phong cách truyền thống của Trung Quốc và phong cách đương đại Việt Nam thời bấy giờ tạo thành một tổng thể độc đáo, mang đậm hơi thở văn hóa thời đại.

Kinh nghiệm du lịch Cần Thơ - Nhà cổ Bình Thủy

Vẻ đẹp tráng lệ của nhà cổ Bình Thủy

4.3. Bến Ninh Kiều

Bến Ninh Kiều được xem như một trong những biểu tượng hàng đầu và là điểm đến không thể thiếu trong các tour du lịch Cần Thơ. Với lịch sử lâu đời, gắn bó cùng sự phát triển của xứ gạo trắng nước trong, lại từng nắm giữ vị trí và vai trò của một bến cảng nơi thuyền bè ra vào tấp nập nên nơi đây sở hữu vẻ đẹp vừa thanh bình vừa sôi động, chuyển biến linh hoạt theo từng khung giờ trong ngày.

Kinh nghiệm du lịch Cần Thơ - Bến Ninh Kiều

Một góc check-in cực đẹp tại bến Ninh Kiều

4.4. Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Thuộc địa phận xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, thiền viện Trúc Lâm Phương Nam là một công trình biểu trưng cho nét đẹp trong phong cách kiến trúc Phật giáo thời Lý – Trần. Tổng thể kiến trúc chùa là sự sắp xếp cân đối của nhiều công trình nhỏ như nhà tổ, bảo tháp 9 tầng, tháp chuông, tháp trống, thư viện, khu trai đường,…

Kinh nghiệm du lịch Cần Thơ - Trúc Lâm Phương Nam

Phong cách kiến trúc Phật giáo đặc trưng thời Lý – Trần

Kết cấu với phần mái ngói đỏ, cột gỗ lim, nền và lối đi đều được lát bằng gạch tàu mang lại nét đẹp tinh tế và thanh tịnh cho nơi đây.

>> Xem thêm: Chìm đắm trong 10 địa điểm du lịch Cần Thơ cực đẹp

4.5. Làng du lịch Mỹ Khánh

Đối với những du khách mong muốn được tìm về vùng quê thanh bình, giản dị để thư giãn, nghỉ ngơi và quên đi phố thị bộn bề, tấp nập hoặc chỉ đơn giản là muốn tìm hiểu cuộc sống sinh hoạt của người dân miệt vườn thì đây là sự lựa chọn tuyệt vời.

Kinh nghiệm du lịch Cần Thơ - Làng du lịch Mỹ Khánh

Làng du lịch Mỹ Khánh với vẻ đẹp miệt vườn, bình dị

Làng du lịch Mỹ Khánh cung cấp một không gian ngoài trời thoáng mát với các khu nhà cổ, các hồ cá, các khu làm nghề truyền thống,… để du khách thỏa thích tham quan và trải nghiệm.

5. NHỮNG MÓN ĂN NGON NHẤT Ở CẦN THƠ

5.1. Cá lóc nướng trui

Cá lóc đồng có kích cỡ lớn, chắc thịt, dùng một chiếc xiên que từ miệng cá xiên thẳng đến đuôi, sau đó cắm xuống đất, phủ rơm kín khắp toàn thân cá rồi nướng cho đến khi tro tàn. Cá nướng xong được đặt trên lá chuối, gạt bỏ lớp vỏ cháy bên ngoài, để lộ phần thịt bên trong nóng hổi, mềm tan, còn nguyên vị ngọt tự nhiên. Phía trên rưới một lớp mỡ hành và đậu phộng rang xay nhuyễn cho thêm phần bắt mắt.

Kinh nghiệm du lịch Cần Thơ - Cá lóc nướng trui

Món cá lóc nướng trui đặc sản miền Tây

Cá lóc nướng trui thường ăn kèm bánh tráng, bún và các loại rau sống như xà lách, dưa leo, chuối chát,… chấm đẫm trong phần nước mắm tỏi ớt được pha chế theo tỷ lệ chuẩn riêng biệt, mang đến hương vị thơm ngon khó cưỡng.

5.2. Ốc nướng tiêu

Ốc mang đi luộc sơ, sau đó lại nướng trực tiếp trên bếp lửa than đỏ hồng. Phần thịt ốc được rưới thêm một lớp nước mắm pha với các gia vị như tiêu, tỏi, ớt. Đến khi ốc sủi tăm thì bày ra dĩa. Món ốc nướng còn nóng hổi, hương tiêu thơm lừng. Thịt ốc vẫn giữ được vị giòn dai vốn có cùng vị ngọt tự nhiên hòa quyện với hương vị nước mắm cân đối giữa mặn, chua nhẹ và cay cay tạo nên một món ăn ngon khó cưỡng.

Kinh nghiệm du lịch Cần Thơ - Ốc nướng tiêu

Ốc nướng tiêu dân dã, thơm ngon

5.3. Lẩu bần Cần Thơ

Lẩu bần Cần Thơ có phần nước lẩu được ninh trong nhiều giờ từ cá tươi, xương heo và trái bần, điểm xuyết một chút nước cốt me chua chua, đến khi ăn thì cho thêm ớt thái lát và rau thơm cắt nhuyễn. Vị chua thanh và hương thơm của trái bần chính là phần quan trọng tạo nên mùi vị đặc biệt cho món lẩu này.

Kinh nghiệm du lịch Cần Thơ - Lẩu bần Cần Thơ

Lẩu bần Cần Thơ ăn kèm những món rau chỉ có ở miền Tây

Bên cạnh các loại hải sản quen thuộc, lẩu bần còn được dùng kèm những loại rau thường chỉ có tại miền sông nước như bông điên điển, bông súng, so đũa,…

>> Xem thêm: Mua vé máy bay từ Hà Nội đi Cần Thơ giá rẻ – Oanh tạc xứ Tây Đô

5.4. Bánh cống Cần Thơ

Bánh cống là món ăn dân dã quen thuộc của người dân miền Tây. Vỏ bánh làm từ bột, bên trong nhân có đậu xanh, thịt heo xay và tôm được nêm nếm vừa ăn. Bánh được đổ trong một chiếc cóng, từ đó tạo nên hình dáng đặc trưng. Đây cũng là nguồn gốc cho tên gọi của bánh.

Kinh nghiệm du lịch Cần Thơ - Bánh cống Cần Thơ

Bánh cống Cần Thơ có vỏ ngoài vàng ruộm

Bánh cống bên ngoài giòn, bên trong mềm ấm, ăn kèm với rau sống và nước mắm pha cùng các loại gia vị như tỏi, ớt, nước cốt chanh,… tạo nên hương vị tuyệt vời làm biết bao người say mê.

6. ĐI CẦN THƠ THÌ MUA GÌ LÀM QUÀ?

6.1. Bánh tét lá cẩm

Theo kinh nghiệm du lịch Cần Thơ, bánh tét lá cẩm là món đặc sản làm quà được ưa thích nhất đối với du khách khi đến với xứ Tây Đô. Bánh có cách biến tấu độc đáo, ngâm nếp trong nước lá cẩm để khi bánh nấu chín có màu tím vô cùng bắt mắt, hương nếp thơm, vị dẻo ngọt hòa cùng vị béo bùi, mằn mặn của thịt và đậu xanh, hứa hẹn là một món quà tuyệt vời cho gia đình và bạn bè.

Kinh nghiệm du lịch Cần Thơ - Bánh tét lá cẩm

Bánh tét lá cẩm có màu tím cực kỳ bắt mắt

6.2. Dâu Hạ Châu – Đặc sản xứ Tây Đô

Dâu Hạ Châu là một loại trái cây đặc sản được trồng chủ yếu tại huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ. Những quả dâu vàng tươi, lớp vỏ ngoài láng mịn, bên trong là phần thịt quả mềm, mọng nước với vị chua thanh dịu nhẹ. Đây là một loại trái cây tuyệt vời để thưởng thức vào những ngày hè nắng nóng.

Kinh nghiệm du lịch Cần Thơ - Dâu Hạ Châu

Những quả dâu Hạ Châu chín vàng

6.3. Khô cá lóc

Cá lóc đồng vốn là một loại thủy hải sản phổ biến tại các tỉnh miền Tây nói chung và tại Cần Thơ nói riêng. Đặc biệt vào mùa mưa, cá lóc đồng bắt đầu xuất hiện nhiều hơn, người dân sau khi đánh bắt sẽ làm sạch, mang đi tẩm ướp gia vị rồi phơi khô để bảo quản được lâu hơn.

Kinh nghiệm du lịch Cần Thơ - Khô cá lóc

Khô cá lóc với cách chế biến đa dạng

Vị ngọt tươi vốn có của cá đồng tự nhiên kết hợp cùng bí quyết tẩm ướp truyền thống của người dân Cần Thơ mang đến hương vị thơm ngon, ấn tượng. Đặc sản này cũng được người dân địa phương dùng làm nguyên liệu để chế biến những món ăn độc đáo như khô cá lóc nướng trộn gỏi xoài, khô cá lóc chiên giấm đường,…

6.4. Chả cá thát lát

Cá thát lát là một loại cá nước ngọt với phần thịt có vị dai ngon, nhưng cá lại có quá nhiều xương nhỏ. Để tận dụng hương vị dai ngon này và đồng thời hạn chế xương nhỏ, người dân Cần Thơ mang cá thát lát đi nạo nhuyễn để làm thành món chả cá thát lát.

Kinh nghiệm du lịch Cần Thơ - Chả cá thát lát

Chả cá thát lát dai ngon

Chả cá thát lát có thể được dùng làm nhiều món ăn khác nhau, đa dạng mà vô cùng đơn giản, dễ nấu. Vị ngon ngọt từ thịt cá, độ dai tự nhiên không bị mất đi. Đây cũng là món ăn yêu thích của bà Từ Dũ – mẹ ruột của vua Tự Đức.

>> Xem thêm: Vé máy bay Tết 2022 giá rẻ bất ngờ

7. LƯU Ý: KINH NGHIỆM DU LỊCH CẦN THƠ

Khi tham quan chợ nổi hoặc dạo sông ngắm cảnh bằng thuyền hãy nhớ tuân thủ đầy đủ các biện pháp an toàn như mặc áo phao để chuyến đi trở nên trọn vẹn bạn nhé. Một tuýp kem chống nắng thủ sẵn trong ba lô hay vali hành lý sẽ giúp bảo vệ tốt cho làn da của bạn trước những tác hại của nắng nóng đó!

Kinh nghiệm du lịch Cần Thơ - Di chuyển trên sông

Đảm bảo an toàn khi di chuyển trên sông nước bạn nhé!

Cần Thơ sở hữu đặc trưng của vùng miệt vườn nên sẽ có rất nhiều địa điểm vui chơi đòi hỏi bạn phải đi bộ nhiều (ví dụ như các vườn cây ăn quả chẳng hạn) nên hãy chuẩn bị các trang phục thoải mái cũng như những đôi giày mềm, phù hợp cho việc di chuyển nhé!

Hi vọng rằng với những kinh nghiệm du lịch Cần Thơ mới nhất, đầy đủ nhất đã được Vietnam Booking tổng hợp trên đây, du khách đã chuẩn bị được lịch trình phù hợp cho chuyến đi sắp tới để hành trình khám phá vùng đất Tây Đô này sẽ trở thành một kỷ niệm thật đáng nhớ. Nếu có các thắc mắc liên quan đến đặt vé máy bay hoặc phòng khách sạn thì đừng ngần ngại mà liên hệ ngay đến hotline 1900 3398 để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

ĐĂNG KÍ ĐẶT TOUR DU LỊCH CẦN THƠ GIÁ RẺ