Tổng hợp kinh nghiệm du lịch Huế cần thiết nhất

29/12/2021 Biên Tập

Kinh nghiệm du lịch Huế là điều không thể thiếu mà bạn cần chuẩn bị trước khi “xách ba lô lên và đi”. Tham khảo ngay những lưu ý đã được tổng hợp dưới đây để không bị bỡ ngỡ và lúng túng khi đặt chân đến vùng đất cố đô bạn nhé!

1. NÊN ĐI HUẾ VÀO THỜI GIAN NÀO?

Huế sở hữu khí hậu thuộc khu vực nhiệt đới gió mùa, đặc biệt lại mang tính chuyển tiếp từ á xích đạo đến nội chí tuyến gió mùa, vô cùng độc đáo khi có sự giao thoa giữa khí hậu miền Bắc và miền Nam. Một năm ở cố đô có hai mùa mưa và khô rõ rệt. Mùa khô khởi đầu vào tháng Ba và kết thúc ở cuối tháng Tám, còn mùa khô phủ sóng trong khoảng đầu tháng Chín đến hết tháng Hai năm sau.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Huế

Huế thu hút du khách bởi vẻ đẹp thơ mộng

Nhiệt độ ở Huế khá cao trong các tháng mùa khô, dao động trong mức 35 đến 40 độ. Mùa mưa lại có thời tiết mát mẻ hơn ở khoảng 20 độ, đôi khi rơi xuống mức thấp nhất là 9 độ. Vào tháng Mười thường sẽ có một đợt lũ.

Theo kinh nghiệm đi du lịch Huế, với khí hậu nói trên, thời điểm tốt nhất mà bạn có thể ghé thăm xứ kinh kỳ này là vào các khoảng từ tháng Một đến tháng Ba (mùa xuân, cây cối đâm chồi nảy lộc) hoặc từ tháng Năm đến tháng Bảy.

2. PHƯƠNG TIỆN ĐI DU LỊCH HUẾ

2.1. Đến Huế bằng cách nào?

Máy bay, xe khách và tàu hỏa là ba phương tiện phổ biến nhất để di chuyển đến Huế.

Máy bay là phương án tuyệt vời nhất cho những du khách muốn tiết kiệm thời gian hoặc ngần ngại việc di chuyển đường dài. Là một trong số các tỉnh thành nằm tại khúc ruột miền Trung của Tổ quốc cùng với ưu thế mạnh về du lịch, các hãng máy bay hầu hết đã phát triển đường bay thẳng đến Huế.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Sân bay Huế

Một góc sân bay Phú Bài

Xe khách và tàu hỏa là những lựa chọn thường được khách du lịch ở các vùng lân cận ưu ái bởi hai hình thức di chuyển này đều đi kèm cơ hội ngắm cảnh dọc đường – một trải nghiệm mà rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ thường mong muốn có được trong mỗi chuyến đi.

>> Xem thêm: Săn vé máy bay đi Huế khứ hồi giá rẻ nhất

2.2. Di chuyển tại Huế

Taxi là loại hình di chuyển phổ biến ở hầu hết các tỉnh thành đồng bằng, không cần phải nói quá nhiều về hình thức di chuyển này nữa bạn nhỉ! Bên cạnh đó bạn cũng có thể tham khảo các dịch vụ thuê xe máy để chủ động hơn trong việc di chuyển tại thành phố, đặc biệt là khi bạn đang đi du lịch tự túc.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Xích lô

Xích lô hoài cổ

Với vị thế của xứ kinh kỳ, còn vẹn nguyên nét đẹp cổ kính, tại Huế, xích lô vẫn còn là một phương tiện tương đối phổ biến. Khách du lịch ngoại quốc đặc biệt ưa thích trải nghiệm ngồi xích lô loanh quanh thành phố bởi sự mới lạ, thú vị, độc đáo mà nó mang lại.

3. ĐI HUẾ THÌ Ở CHỖ NÀO?

3.1. Resort hàng đầu tại Huế

Thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước ghé thăm mỗi năm, Huế không gây thất vọng khi sở hữu hàng loạt resort cực kỳ sang trọng, phục vụ tốt nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách. Những resort sang chảnh tại cố đô nhận được nhiều sự chú ý như:

  • Ana Mandara Huế Resort & Spa – Làng An Hải, thị trấn Thuận An, tỉnh Thừa Thiên – Huế;
  • Banyan Tree Lăng Cô Resort – Đồi Cù Du, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, thành phố Huế;
  • Pilgrimage Village Boutique Resort & Spa – Số 130 đường Minh Mạng, thành phố Huế…
Kinh nghiệm du lịch Huế - Resort

Pilgrimage Village Boutique Resort & Spa

3.2. Khách sạn Huế đẹp

Khách sạn Huế cực kỳ đa dạng với chất lượng tiêu chuẩn, phù hợp với đẳng cấp của một trong những trung tâm du lịch hàng đầu Việt Nam. Sau đây là một số địa chỉ hay ho được tổng hợp từ kinh nghiệm du lịch Huế mà bạn nên tham khảo:

  • Vinpearl Hotel Huế – Khách sạn 5 sao có địa chỉ tại số 50A, đường Hùng Vương, thành phố Huế;
  • Khách Sạn Imperial Huế – Khách sạn 5 sao tại số 8 Hùng Vương, thành phố Huế;
  • Khách sạn Eldora Huế – Khách sạn 4 sao tọa lạc tại số 60 Bến Nghé, thành phố Huế…
Kinh nghiệm du lịch Huế - Khách sạn

Khách Sạn Imperial Huế

>> Xem thêm: Vé máy bay từ Tp Hồ Chí Minh đi Huế | Giá rẻ

3.3. Homestay Huế giá rẻ

Homestay Huế đa số đều được trang trí theo phong cách hoài cổ để đồng điệu với cảm giác lãng mạn, cổ kính của xứ kinh kỳ này. Đây là lựa chọn đáng suy ngẫm dành cho các nhóm đi du lịch đông người hoặc các gia đình. Tham khảo các gợi ý sau:

  • Tabi Homestay – 12 kiet 64 Nguyễn Công Trứ, tổ 15, thành phố Huế;
  • Tò Vò Homestay – 196 Trịnh Công Sơn, Phú Cát, thành phố Huế;
  • Bamboo Homestay – 56B Điện Biên Phủ, Trường An, thành phố Huế…
Kinh nghiệm du lịch Huế - Homestay

Tò Vò Homestay

4. ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH HUẾ

4.1. Đại Nội Huế

Làm sao có thể thiếu vắng sự xuất hiện của Đại Nội trong bất kỳ tour du lịch Huế nào được chứ! Là một trong các di tích thuộc khuôn viên của quần thể cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, Đại Nội không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp cấm cung uy nghiêm, lộng lẫy mà còn bởi những câu chuyện thâm cung bí sử gây biết bao tò mò.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Đại Nội

Vẻ đẹp nguy nga của cố cung

4.2. Cầu Tràng Tiền

Cầu Tràng Tiền hay cầu Trường Tiền là chiếc cầu đầu tiên bắt ngang qua dòng sông Hương. Cầu được làm từ vật liệu chính là thép, tạo hình dạng vành lược gồm 6 nhịp dầm thép, mỗi nhịp đều đặn có khẩu độ 67m. Trải qua biết bao lần trùng tu vì bị hư hại, bào mòn bởi thời gian và thiên tai, thế nhưng đến nay cầu vẫn giữ được vẻ đẹp rắn chắn, cổ kính tựa như thuở ban đầu.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Huế

Hoa phượng đỏ bên chân cầu Tràng Tiền

4.3. Sông Hương

Sông Hương từ lâu đã được xem như một biểu tượng của cố đô, niềm tự hào trong lòng người dân Huế. Bắt nguồn từ dãy Trường Sơn Đông, sông Hương uốn lượn ngang qua những cánh rừng, cấm cung, chảy vào giữa lòng thành phố rồi đổ ra cửa biển Thuận An.

Hình ảnh dòng sông dịu dàng tựa một dải lụa mềm loanh quanh trong thành phố cổ kính, mang theo hương thơm rừng già, nét trang nghiêm của lăng tẩm và cố cung, đôi lúc lại khoác lên vẻ hiện đại của phố phường Huế nhộn nhịp, sông Hương là địa điểm du lịch hàng đầu để bạn thả ga check-in.

>> Xem thêm: “Càn quét” 12 địa điểm du lịch Huế đẹp nhất

4.4. Chợ Đông Ba

Với số lượng gian hàng lên đến hàng nghìn, chợ Đông Ba là trung tâm mua sắm sầm uất nhất thành phố Huế, là địa điểm du lịch hàng đầu dành cho những ai yêu thích mua sắm. Kinh nghiệm du lịch Huế là bạn nên ghé chợ Đông Ba vào buổi chiều tà để không bị nóng vì nắng gắt nha.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Chợ Đông Ba

Khu chợ sầm uất và nhộn nhịp nhất Huế

Chợ Đông Ba có kết cấu nhà 3 tầng kiểu lầu chuông. Tầng 3 là nơi chuyên bày bán vải vóc, quần áo. Đây sẽ là nơi thích hợp để bạn sắm sửa một vài thước vải mang về làm quà cho phái đẹp trong gia đình.

Tầng thứ hai bày bán vô vàn loại hàng thủ công mỹ nghệ vừa tinh tế vừa có giá cả phải chăng. Tiện đường ghé vào mua một vài món làm quà thì tuyệt biết mấy. Cuối cùng là tầng 1, nơi bao tử của bạn sẽ bị đánh thức bởi mùi hương thơm ngát từ các món ăn tại đây.

5. ĐẶC SẢN HUẾ

5.1. Bún bò Huế

Bún bò là một món ăn cực kỳ phổ biến, có mặt tại vô số tỉnh thành trên khắp cả nước. Nguồn gốc món ăn này xuất phát từ Huế, chính vì thế mà người ta vẫn thường gọi đầy đủ tên món là “bún bò Huế”. Ngược về lịch sử, bún bò Huế đã có mặt từ tận thời chúa Nguyễn Hoàng, gắn liền với câu chuyện về cô thôn nữ làng Vân Cù – người được cho là đã sáng tạo ra món ăn này.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Bún bò

Bún bò Huế nức tiếng khắp nơi

Nước dùng bún được ninh từ xương ống bò kèm một ít sả, từ đó cho ra vị ngọt xương tự nhiên. Thịt bò thái lát mỏng vừa, thớ thịt cân bằng đủ độ vừa dai vừa mềm. Sợi bún to, trắng, dài và dai vừa đủ. Lúc ăn, bạn có thể cho thêm ớt sa tế cay cay để bừng lên hương vị hoàn chỉnh của món bún.

5.2. Bánh bèo Huế

Tên gọi “bánh bèo” bắt nguồn từ hình dáng mỏng nhẹ, tròn vành tựa như lá bèo. Bánh được làm từ bột gạo, mỗi bánh được bày trí trong một chiếc chén nhỏ, trên có rắc đậu xanh, tôm xay nhuyễn, khi ăn rưới thêm nước mắm.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Bánh bèo

Tinh hoa ẩm thực Huế

5.3. Chè Huế

Chè Huế không chỉ được biết đến như một món ăn vặt thông thường mà trong ẩm thực Huế, các món chè tại đây còn là một nét điểm xuyết tinh tế. Chè Huế có hai loại chính là chè đặc (loại chè có thêm bột, đặc sánh) và chè nước (loại chè có thêm nước, dạng lỏng). Nguyên liệu phổ biến nhất được dùng để nấu hầu hết các món chè Huế chính là các loại đậu.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Chè Huế

Chè Huế đầy màu sắc

Hương vị ngọt thanh, trang trí bắt mắt, có nhiều phá cách trong quá trình chế biến đã tạo nên món ăn cùng một lúc mang hương vị cung đình và cả cảm giác đường phố.

>> Xem thêm: Vé máy bay Tết 2022 giá rẻ bất ngờ

5.4. Bánh canh Nam Phổ

Bánh canh Nam Phố vốn là món ăn truyền thống được lưu truyền nhiều đời của làng Nam Phố, một làng quê nhỏ ở huyện Phú Vang. Với sự giản dị mà vẫn tinh tế trong cách chế biến lẫn hương vị thành phẩm, món ăn này đã trở thành một món đặc sản phổ biến dễ dàng tìm thấy ở bất kỳ đâu tại Huế.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Bánh canh Nam Phổ

Bánh canh Nam Phổ giản dị một cách tinh tế

Bánh canh được làm từ bột gạo và bột lọc mang đi hấp cách thủy. Nước dùng được là hỗn hợp từ nước ninh xương, nước luộc tôm và cua bể, tạo ra vị ngọt thanh tự nhiên.Thịt ba chỉ và tôm được thêm vào tạo cho tổng thể món ăn một màu đỏ gạch bắt mắt.

5.5. Bánh bột lọc

Tôm tươi rửa sạch giữ lại vỏ. Thịt lợn rim mặn, săn lại, thấm nước rim. Hai nguyên liệu này được đưa vào giữa lớp bột năng, gói kín, đem nấu trên lửa lớn, từ đó cho ra món bánh bột lọc với phần vỏ bánh trong suốt nhìn thấy rõ phần nhân đỏ vô cùng đẹp mắt.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Bánh bột lọc

Món bánh độc đáo có nguồn gốc từ Huế

Vẻ ngoài bắt mắt cùng hương vị thơm ngon khó cưỡng khiến bánh bột lọc Huế trở thành một món ăn biểu trưng cho tinh hoa ẩm thực vùng đất cố đô.

5.6. Nem lụi

Nem lụi được làm từ hai nguyên liệu chính là giò sống và thịt nạc vai cùng rất nhiều nguyên liệu phụ khác, trải qua quá trình chế biến cầu kỳ, tinh tế tạo ra những xiên nem thơm phức. Nem ngon nhất là ăn khi vừa lụi xong, còn nóng hổi, cuốn trong bánh tráng mỏng, kèm rau sống, bún, nhúng đẫm vào nước chấm mang đến vị ngon tuy bình dị nhưng đậm đà hương vị.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Nem lụi

Nem lụi thơm lừng hương gia vị

6. MUA GÌ LÀM QUÀ KHI ĐI HUẾ?

6.1. Mè xửng

Mè xửng được làm từ nguyên liệu chính là mè (vừng) mang đi nấu cùng với đường cho đến khi cô đọng thành một hỗn hợp chất dẻo, thêm vào các nguyên liệu phụ khác như bánh đa, đậu phộng, mạch nha tạo nên một món ăn vặt vừa dẻo vừa ngọt lại có mùi hương rất thơm.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Mè xửng

Món ăn vặt nổi tiếng của đất cố đô

Mè xửng được xem là một biểu tượng cho đặc sản vùng đất cố đô bởi món ăn này có xuất thân từ lâu đời, gắn liền với người Huế từ khi còn thơ bé đến lúc trưởng thành. Vì thế, theo kinh nghiệm du lịch Huế, đây là đặc sản hàng đầu mà bạn nên mua về làm quà.

6.2. Mắm ruốc

Ruốc tươi được mang đi sơ chế và trải qua ba công đoạn chế biến đòi hỏi sự kiên nhẫn cùng tinh tế mới chắt lọc được thành mắm ruốc. Mắm ruốc gắn liền với ẩm thực Huế khi xuất hiện bên cạnh rất nhiều món ăn từ dân dã, truyền thống như cơm hến, thịt kho,… cho đến đường phố như bánh tráng nướng, xoài chua,…

Kinh nghiệm du lịch Huế - Mắm ruốc

Mắm ruốc được dùng kèm rất nhiều món Huế

6.3. Tré Huế

Tên gọi độc đáo này được dùng để chỉ món ăn đặc biệt làm từ thịt bò hoặc lợn, được gói thành hình dáng tương tự như nem chua nhưng có cách chế biến cũng như hương vị khác hoàn toàn. Phần thịt được chọn để làm tré là thịt đầu, trộn đều với da lợn đã luộc chín, thêm nước mắm, mè rang, tỏi, ớt, riềng và thính gạo (hoặc thính nếp thang).

Kinh nghiệm du lịch Huế - Tré

Món tré được chế biến khá công phu

Đây là một món ăn đậm đà hương vị cố đô, một món quà độc lạ thích hợp để mang tặng bạn bè, gia đình sau chuyến đi.

6.4. Kẹo cau

Được làm từ bột gạo và đường như hầu hết các món kẹo Việt truyền thống khác, thế nhưng kẹo cau khoác trên mình vẻ ngoài đặc trưng đúng như tên gọi của nó – một hình dáng trông giống quả cau. Phần trong màu vàng nhạt được làm từ nước đường cô đặc, tượng trưng cho hạt cau. Phần ngoài màu trắng làm từ bột có trộn đường, tượng trưng cho thịt cau. Kẹo thường được gói trong lá chuối.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Kẹo cau

Kẹo cau vô cùng độc đáo

Đây là thức quà độc đáo, vừa đẹp mắt lại có vị ngọt thanh, ngậm từ từ rồi mới tan, mang lại sự thú vị khi thưởng thức.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm săn vé máy bay giá rẻ một chiều Vietravel Airlines nhanh nhất

6.5. Nón bài thơ

Năm 1960, nghệ nhân nón lá Bùi Quang Bặc nảy ra ý tưởng ép những câu thơ lên hai lớp lá nhằm cách điệu chiếc nón lá Việt Nam truyền thống. Kể từ đó, chiếc nón gắn liền với vẻ đẹp dịu dàng của người con gái Huế ra đời. Cho đến nay, nón bài thơ trở thành một món đồ thủ công mỹ nghệ mang đậm tinh hoa của nón lá dân tộc cùng nét văn hóa Huế đậm đà. Một món quà vô cùng ý nghĩa để làm quà lưu niệm.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Nón bài thơ

Nón bài thơ gắn với vẻ đẹp của người con gái Huế

7. LƯU Ý: KINH NGHIỆM DU LỊCH HUẾ

Để dạo chơi ở Huế “thả ga” thì đừng quên mang đầy đủ các vật dụng bảo vệ làn da dưới cái nắng miền Trung như kem chống nắng, mũ nón, áo khoác mỏng hoặc áo dài tay. Đặc biệt khi đến tham quan tại các khu lăng tẩm thì hãy chú ý mặc những trang phục lịch sự bạn nhé!

Hi vọng rằng với những kinh nghiệm du lịch Huế được chọn lọc một cách đầy đủ, chi tiết trên đây đã giúp các bạn hình dung được mọi điều cần thiết cho chuyến đi sắp tới. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề đặt phòng khách sạn hoặc vé máy bay thì nhanh tay gọi đến hotline 1900 3398 để được lắng nghe những tư vấn hoàn toàn miễn phí từ Vietnam Booking bạn nhé!

ĐĂNG KÍ ĐẶT TOUR DU LỊCH HUẾ GIÁ RẺ