Top 15 địa điểm du lịch Hà Giang – Khám phá núi rừng Tây Bắc

12/01/2022 Biên Tập

Địa điểm du lịch Hà Giang không chỉ có sức hút từ thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ mà còn làm say đắm lòng người bởi bản làng thanh bình, ruộng đồng bạt ngàn cũng như nếp sống con người Tây Bắc độc đáo, hiếu khách. Dưới đây là những gợi ý về các điểm tham quan, vui chơi hàng đầu ở Hà Giang để bạn tham khảo.

1. CAO NGUYÊN ĐÁ ĐỒNG VĂN

Nằm ở độ cao hơn 1000m so với mực nước biển, ẩn sau những cung đường đèo, vực sâu và những dãy núi đá tai mèo, cao nguyên đá Đồng Văn là địa điểm du lịch Hà Giang nổi tiếng hàng đầu, được mệnh danh là “thiên đường màu xám” với diện tích trải rộng trên địa phận 04 huyện của Hà Giang là Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn.

Năm 2010, nơi đây được công nhận là Công viên địa chất toàn cầu bởi Hội đồng tư vấn Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu vì những dấu ấn đặc biệt trong lịch sử phát triển của vỏ Trái đất cũng như giá trị thẩm mỹ cao, sự đa dạng sinh học và truyền thống văn hóa đặc sắc của người dân bản địa.

Địa điểm du lịch Hà Giang -Cao nguyên đá Đồng Văn

Những mỏm đá xám nhấp nhô trập trùng tạo nên vẻ đẹp độc đáo

Những bãi đá tai mèo trải dài xen lẫn với cỏ cây hay những hàng đá dựng cao, được người dân xếp thành hàng rào bao quanh những ngôi nhà nhỏ tạo nên cảnh quan lạ mắt, thích thú.

Đến mùa xuân, trăm hoa đua nở, cao nguyên đá Đồng Văn phủ một lớp áo vàng tươi tắn của hoa cải, vài vệt màu đỏ thắm điểm xuyết từ những cánh đào, bên cạnh đó là hoa mận trắng, tất cả nổi bật trên nền đá xám đặc trưng, mang đến cảnh đẹp khó tả.

2. ĐÈO MÃ PÍ LÈNG

Đèo Mã Pí Lèng luôn là một trong những địa điểm ở Hà Giang có sức hút mạnh mẽ nhất đối với du khách trong và ngoài nước. Đèo nằm ở độ cao 1200m, có độ dài lên đến 20km trải dài qua 03 xã thuộc huyện Mèo Vạc, và là nơi tuyệt vời nhất để ngắm nhìn trọn vẹn thiên nhiên hùng vĩ tại Hà Giang, trong đó nổi bật là cảnh sắc độc đáo của cao nguyên đá Đồng Văn từ trên cao.

Địa điểm du lịch Hà Giang - Mã Pí Lèng

Cảnh đẹp hùng vĩ tại một trong “tứ đại đỉnh đèo”

Để lên được đến đỉnh đèo Mã Pí Lèng, du khách phải vượt qua một cung đường đèo được đánh giá là hiểm trở bậc nhất. Nhưng khi đến được đó, chờ đón du khách là cảnh sắc tưởng chỉ có trong tranh: Một bên có vực sâu của sông Nho Quế với sắc nước ngọc bích đẹp lạ lùng, một bên khác lại là vách núi dựng đứng vững chãi, cuối cùng là hàng ngàn đốm xám từ các quả núi đá thấp thoáng xa xa.

Cùng với 03 con đèo khác là đèo Ô Quy Hồ (nối liền Lai Châu và Lào Cai), đèo Khau Pha (Yên Bái) và đèo Pha Đin (nối liền Điện Biên và Sơn La), đèo Mã Pí Lèng được mệnh danh là một trong “tứ đại đỉnh đèo” bởi vẻ đẹp không gì sánh bằng.

3. CỘT CỜ LŨNG CÚ

Với vị thế của vùng đất cực Bắc Tổ quốc, Hà Giang sở hữu một địa danh mang đầy niềm tự hào dân tộc cùng những dấu ấn thiêng liêng cho chủ quyền quốc gia: Cột cờ Lũng Cú. Tọa lạc trên đỉnh núi Lũng Cú thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, cột cờ được xây dựng với chiều cao lên đến 1470m so với mực nước biển.

Tên gọi “Lũng Cú” trong tiếng H’Mông có nghĩa là “Long Cư”, tức nơi rồng thiêng cư ngụ, gắn liền với rất nhiều truyền thuyết dân gian tại đây. Tên gọi này mang nhiều hàm ý linh thiêng, được nhân dân gửi gắm cùng biết bao tự hào.

Địa điểm du lịch Hà Giang - Cột cờ Lũng Cú

Cột cờ mang đầy niềm tự hào dân tộc

Bên cạnh chiều cao nổi bật, cột cờ Lũng Cú còn có giá trị thẩm mỹ rất cao. Cột được thiết kế phỏng dựng theo hình mẫu cột cờ Hà Nội, phần chân cột có khối bát giác bao quanh, 08 mặt tương ứng với 08 bức phù điêu phía trên là mặt trống đồng. Khắp trên thân cột là những chi tiết điêu khắc tinh xảo, khắc họa lại những dấu ấn văn hóa đặc sắc trong suốt hơn 4000 năm văn hiến của dân tộc ta.

>> Xem thêm: Vé máy bay Tết 2022 giá rẻ bất ngờ

4. THUNG LŨNG SỦNG LÀ

Cách huyện Đồng Văn khoảng 20km, có tọa độ ngay trên quốc lộ 4C, thung lũng Sủng Là được biết đến như một trong những địa điểm lý tưởng nhất để ngắm hoa tam giác mạch ở Hà Giang. Thung lũng này nằm lọt thỏm giữa những dãy núi đá tai mèo đồ sộ, tên gọi “Sủng Là” trong tiếng của người dân bản địa có nghĩa là “ốc đảo”.

Địa điểm du lịch Hà Giang - Sủng Là

Thung lũng Sủng Là được xem là đóa hoa rực rỡ của Tây Bắc

Bên cạnh cái tên phổ biến này, thung lũng cũng được ưu ái đặt cho những danh hiệu như “thung lũng nơi đá nở hoa” hay “đóa hoa rực rỡ giữa cao nguyên đá” bởi vẻ đẹp dịu dàng, bình yên nép trong lòng rừng núi hiểm trở.

Sủng Là đặc biệt đẹp vào mỗi độ cuối thu hoặc khi xuân về. Bởi lẽ vào những khoảng thời gian đó, Sủng Là thay lớp áo mới phủ đầy sắc hoa, từ sắc trắng tinh khôi của hoa mận, sắc hồng đằm thắm của những nhánh đào rừng,…

5. NHÀ CỦA PAO

Tọa lạc tại làng Lũng Cẩm, giữa lòng thung lũng Sủng Là, nhà của Pao là địa điểm du lịch Hà Giang tuyệt vời, cho bạn không gian chụp ảnh check-in đến “cháy máy”.

Nhà của Pao vốn là nơi sinh sống một gia đình người Mông truyền thống, do đó nét đẹp văn hóa cổ truyền vẫn được giữ trọn vẹn từ kiến trúc bên ngoài cho đến bài trí bên trong. Bao quanh căn nhà là một hàng rào đá vững chắc. Cổng ra vào đơn giản với mái lợp ngói, trụ hai bên là các cột gỗ.

Địa điểm du lịch Hà Giang - Nhà của Pao

Nhà của Pao là một địa điểm check-in rất được yêu thích

Điểm đặc sắc nhất chính là toàn bộ ngôi nhà được xây dựng một cách thủ công, gỗ dùng để xây nhà là loại gỗ quý. Kết cấu căn nhà theo kiểu chữ U, mái lợp ngói âm dương. Đây là công trình tiêu biểu cho kiểu nhà ở sang trọng của những người giàu có tại bản làng vùng núi Tây Bắc.

6. HOÀNG SU PHÌ

Hoàng Su Phì là một huyện nằm ở phía Tây tỉnh Hà Giang với địa thế nằm trên thượng nguồn Sông Chảy, ngay cung đường nối liền các vùng Đông Bắc và Tây Bắc, đặc trưng địa hình chủ yếu là đồi núi, độ dốc rất lớn, nhiều con suối nhỏ chảy qua, chia cắt huyện thành nhiều mảnh nhỏ.

Với địa thế đặc biệt như nói trên, Hoàng Su Phì không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống lâu đời của người dân bản địa khi nơi đây là nơi sinh sống của rất nhiều dân tộc, trong đó chủ yếu là người Nùng, Dao, Tày,…

Địa điểm du lịch Hà Giang - Hoàng Su Phì

Cảnh đẹp hút hồn tại Hoàng Su Phì

Khi vừa đặt chân đến đây, chào đón du khách là những ngọn núi nằm trong dãy Tây Côn Lĩnh, trùng trùng điệp điệp ẩn hiện trong màn sương mờ. Xen kẽ giữa các ngọn núi là những cánh rừng nguyên sinh cũng như các dòng suối mát trong. Cuối cùng không thể không nhắc đến những thửa ruộng bậc thang nằm vắt mình trên sườn đồi, dịu dàng như một tấm lụa mềm đầy màu sắc.

7. DINH THỰ HỌ VƯƠNG

Dinh thự họ Vương được xây dựng từ đầu thế kỷ XX, vốn là nơi ở của vua Mèo Vương Chính Đức xây dựng cho con trai là Vương Chính Sùng. Nhà họ Vương lúc bấy giờ là gia tộc giàu có và quyền lực nhất ở Hà Giang, do đó dinh thự cũng được xây dựng vô cùng nguy nga, xa xỉ.

Dinh thự có địa thế hình mai rùa, nằm trên một nền đất rất cao, xung quanh có các dãy núi dạng vòng cung bao bọc lấy. Kiến trúc là sự tổng hòa của 03 phong cách Pháp, Trung Quốc và phong cách truyền thống của người Mông.

Địa điểm du lịch Hà Giang - Dinh thự nhà họ Vương

Vẻ bề thế bên trong dinh thự nhà họ Vương

Toàn bộ khu dinh thự có đến 64 phòng, sức chứa lên đến 100 người. Tường ở đây dùng vật liệu chính là đá xanh, mái lợp bằng ngói đất nung, vách gỗ làm từ gỗ thông. Với vẻ đẹp thẩm mỹ tinh xảo, quy mô đồ sộ cùng giá trị văn hóa đậm đà bản sắc Tây Bắc, năm 1993, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xếp hạng dinh thự họ Vương là Di tích Quốc gia.

8. NÚI ĐÔI QUẢN BẠ

Núi đôi Quản Bạ được xem như là món quà mà tạo hóa ban tặng cho vùng núi rừng Tây Bắc, khi địa điểm du lịch Hà Giang này có kết cấu vô cùng độc đáo: Hai ngọn núi đỉnh tròn với chiều cao và kích cỡ tương đồng lại nằm sát nhau đạo thành một đôi.

Địa điểm du lịch Hà Giang - Núi đôi Quản Bạ

Núi đôi độc đáo là kiệt tác của thiên nhiên

Đôi núi nằm kề nhau, trên núi là thảm thực vật xanh mướt, bao quanh là làn sương mù trắng, tạo cảm giác thư thái vô cùng. Đứng trên đỉnh núi có thể quan sát được toàn bộ vẻ đẹp thanh bình của thị trấn Tam Sơn. Xuất phát từ tổng thể tự nhiên độc đáo mà người dân bản địa đã truyền tai nhau không ít câu chuyện ly kỳ, mang màu sắc thần thoại về sự ra đời của cặp núi này.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm săn vé máy bay giá rẻ một chiều Vietravel Airlines nhanh nhất

9. PHÓ BẢNG

Phó Bảng là một thị trấn nhỏ thuộc địa phận huyện Đồng Văn, cách không xa tuyến đường đi lên cao nguyên đá Đồng Văn. Vì là một thị trấn nhỏ, thuần túy là nơi người dân sinh sống nên nơi đây ít khi xuất hiện trong các tour du lịch Hà Giang. Tuy thế, khi đến với nơi đây, du khách sẽ ngỡ như mình đang lạc vào một thế giới khác, nơi chỉ có sự bình yên, cổ kính, không có ồn ào, tấp nập của phố thị xa hoa.

Địa điểm du lịch Hà Giang - Phó Bảng

Thị trấn Phó Bảng đẹp như trong mơ

Phó Bảng được bao bọc bởi một không khí trầm lắng, những căn nhà gạch nho nhỏ với mái ngói cũ kỹ, cửa gỗ đơn sơ, giản dị tạo nên một bức tranh đẹp đến nao lòng, khiến bạn bồi hồi không thôi, tưởng như đang trong một giấc mơ.

10. PHỐ CỔ ĐỒNG VĂN

Lọt thỏm giữa núi rừng hùng vĩ là khu phố cổ Đồng Văn đã tồn tại qua hơn một thế kỷ. Khu phố này ban đầu chỉ đơn thuần là nơi trú ngụ của một vài hộ gia đình người Tày, Mông và Hoa. Về sau này, những người Kinh, Nùng và Dao từ nhiều nơi khác đổ về cùng sinh sống, khiến khu phố trở nên tấp nập hơn.

Địa điểm du lịch Hà Giang - Phố cổ Đồng Văn

Nét đẹp cổ kính đậm chất Tây Bắc tại phố cổ

Tuy tấp nập hơn là thế, nhưng phố cổ Đồng Văn cũng chỉ có vỏn vẹn 40 ngôi nhà nằm kề nhau, tất cả đều có tuổi đời rất cao và còn giữ được những nét cổ kính với mái lợp ngói âm dương, trước cổng nhà là một chiếc đèn lồng đỏ nhỏ xinh.

Ngoài ra, trong khu phố cổ còn có một quán cà phê nhỏ nhằm phục vụ nhu cầu nghỉ chân, thưởng thức hương vị cà phê cao nguyên và ngắm nhìn phố xá bình yên.

11. RỪNG THÔNG YÊN MINH

Nằm ẩn sau những cung đường núi đèo quanh co, rừng thông Yên Minh là địa điểm du lịch Hà Giang nổi tiếng với vẻ đẹp hoàn toàn nguyên thủy. Những hàng thông cao lớn, tán cây vươn dài che cả khoảng đất rộng, màn sương mỗi sớm ban mai giăng kín khắp cánh rừng, sau đó đọng lại trên những chiếc lá xanh.

Địa điểm du lịch Hà Giang - Rừng thông Yên Minh

Rừng thông Yên Minh với những tán cây vươn dài

Khung cảnh xanh mát đó hòa quyện cùng không gian trong lành, khí trời lành lạnh của vùng cao và thanh âm trong trẻo của tự nhiên mang đến cho bạn cảm giác thư thái, quên hết mọi phiền lo. Đây cũng là địa điểm check-in siêu đẹp dành cho hội mê “nháy”.

12. DỐC THẨM MÃ

Dốc Thẩm Mã là một cung đường đèo nối giữa huyện Mèo Vạc và thành phố Hà Giang. Đây là địa điểm du lịch được đông đảo các bạn trẻ và người yêu thích loại hình du lịch chinh phục, khám phá đặc biệt quan tâm.

Địa điểm du lịch Hà Giang - Dốc Thẩm Mã

Cung đường uốn lượn quanh co tại dốc Thẩm Mã

Dốc gồm 09 đoạn uốn lượn tuy khá hiểm trở nhưng trông vô cùng đẹp mắt, một bên dốc là dãy núi cao hùng vĩ, bên còn lại là vực thẳm sâu hun hút, mang đến cảm giác hồi hộp, thích thú cho du khách đến thăm. Trên đường đi lên dốc, du khách có thể dừng chân thưởng thức các món đặc sản Tây Bắc như phở gà Tráng Kìm, bánh tam giác mạch, rượu ngô, thắng cố,…

13. TAM GIÁC MẠCH LŨNG TÁO

Hoa tam giác mạch là loài hoa nổi bật, đặc trưng vốn chỉ có ở vùng núi rừng Tây Bắc, do đó, ngắm hoa tam giác mạch là một trải nghiệm không thể bỏ lỡ khi đến với Hà Giang. Một trong những địa điểm tuyệt vời nhất để thưởng thức vẻ đẹp của loài hoa này chính là Lũng Táo.

Địa điểm du lịch Hà Giang - Tam giác mạch Lũng Táo

Hoa tam giác mạch nở rộ vô cùng đẹp

Sườn đồi Lũng Táo nổi tiếng với dải hoa tam giác mạch phủ kín, màu trắng xóa tinh khôi mỗi độ hoa nở mang đến khung cảnh đẹp như trong mơ.

>> Xem thêm: Quy định hành lý Vietravel Airlines, dịch vụ mua thêm hành lý tiết kiệm

14. VÁCH ĐÁ THẦN

Vách đá trắng hay còn được người dân bản địa gọi với cái tên linh thiêng là vách đá thần, nằm trên đỉnh núi Tiên Cô tại xã Pải Lủng và Pải Vi, huyện Mèo Vạc. Với độ cao lên đến hơn 1700m, đây là địa điểm cực kỳ phù hợp để chiêm ngưỡng cảnh quan hùng vĩ bên dưới được tạo thành từ dòng sông Nho Quế xanh màu ngọc bích, con đèo Mã Pí Lèng uốn lượn quanh co cùng thảm thực vật xanh bạt ngàn.

Địa điểm du lịch Hà Giang - Vách đá thần

Vách đá thần độc đáo là một nơi phù hợp để nhìn ngắm cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ

15. CHỢ PHIÊN

Chợ phiên là hình thức họp chợ độc đáo của người dân Tây Bắc. Tại Hà Giang, chợ phiên còn được biết đến với tên gọi là chợ lùi, nơi phản ánh những nét đặc sắc trong văn hóa và sinh hoạt thường nhật của dân bản địa. Lịch họp chợ phiên ở đây sắp xếp theo ngày hoàng đạo, cụ thể ngày Tý và Ngọ có chợ lùi Phố Bảng, ngày Dần và Thân có chợ lùi Lũng Phìn, ngày Thìn và Tuất có chợ lùi Phố, ngày Tỵ và Hợi có chợ lùi Sà Phìn.

Địa điểm du lịch Hà Giang - Chợ phiên Hà Giang

Khung cảnh chợ phiên nô nức, nhộn nhịp

Những mặt hàng được bày bán tại chợ vô cùng đa dạng, từ các loại thức ăn, thực phẩm đậm đà hương vị vùng cao như lợn cắp nách, gà đồi, các loại rau củ tươi thu hoạch tại chỗ,… cũng như các loại đồ thủ công mỹ nghệ độc đáo như đồ thổ cẩm, váy áo,…

Sau khi đã “bỏ túi” những địa điểm du lịch Hà Giang đẹp nhất, hấp dẫn nhất được tổng hợp và gợi ý bởi Vietnam Booking, hi vọng du khách sẽ chuẩn bị được một lịch trình “oanh tạc” Tây Bắc thật tuyệt vời. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến thông tin đặt vé máy bay hoặc phòng khách sạn thì đừng ngần ngại liên hệ ngay đến hotline 1900 3398 để được tư vấn, hỗ trợ miễn phí nhé!

ĐĂNG KÍ ĐẶT TOUR DU LỊCH HÀ GIANG GIÁ RẺ