Kinh nghiệm du lịch Hà Giang – Chinh phục núi rừng Tây Bắc

15/01/2022 Biên Tập

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang là những lưu ý cần thiết và vô cùng quan trọng mà du khách nên tìm hiểu kỹ trước khi đến thăm vùng đất địa đầu Tổ quốc để đảm bảo có một chuyến đi thật thuận lợi và đầy ắp kỷ niệm đáng nhớ. Tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây bạn nhé!

1. ĐI HÀ GIANG MÙA NÀO LÀ ĐẸP NHẤT?

Hà Giang nằm trong khu vực có kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa, một năm chia làm bốn mùa xuân, hạ, thu, đông rõ rệt. Đặc trưng bởi địa hình vùng cao nên tiết trời nơi đây cũng tương đối mát mẻ, mỗi mùa ở Hà Giang đều có vẻ đẹp riêng, nhưng những thời điểm đẹp nhất phải kể đến: Dịp Tết, đầu thu và mùa đông.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Hà Giang mùa nào đẹp

Cảnh sắc Hà Giang đẹp hùng vĩ suốt bốn mùa

Trước, trong và sau Tết Âm lịch (mùa xuân, từ tháng Một đến tháng Ba), không khí Hà Giang nô nức với các lễ hội vùng cao đặc sắc như Lễ hội Lồng Tồng của người Tày, Lễ hội Gầu Tào của người Mông, Lễ hội Lập Tịnh của người Dao,… Đồng thời, nơi đây cũng ngập trong những sắc màu tươi tắn của hoa mận trắng, hoa cải vàng, hoa đào hồng,…

Đến độ đầu thu, tháng Tám đến tháng Mười lại là thời điểm lúa chín vàng, một mốc thời gian tuyệt vời để ngắm những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp.Cuối thu, đầu đông (từ tháng Mười đến tháng Mười Một) chính là mùa hoa tam giác mạch nở rộ, nếu muốn ngắm vẻ đẹp của cánh đồng hoa tam giác mạch thì xếp lịch đến Hà Giang vào khoảng này bạn nhé!

2. PHƯƠNG TIỆN DU LỊCH HÀ GIANG

2.1. Phương tiện di chuyển đến Hà Giang

Dịch vụ hàng không ở vùng Tây Bắc nói chung và ở Hà Giang chưa phát triển, vẫn chưa có các chuyến bay thẳng đến nơi đây.

Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang bằng máy bay, bạn có thể tìm những chuyến bay có điểm đến ở Hà Nội, sau đó tiếp tục di chuyển từ thành phố thủ đô đến vùng địa đầu Tổ quốc. Có rất nhiều dịch vụ đặt vé cũng như các đợt khuyến mãi để bạn tham khảo và tiết kiệm chi phí cho chuyến đi.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Máy bay đi Hà Giang

Du khách có thể đi máy bay đến Hà Nội rồi di chuyển đến Hà Giang bằng đường bộ

Còn nếu bạn xuất phát từ các tỉnh, thành lân cận thì có thể trực tiếp di chuyển đến Hà Giang bằng xe khách. Ngoài ra, “phượt” bằng xe máy cũng là một trải nghiệm thú vị và được ưa chuộng.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm săn vé máy bay giá rẻ một chiều Vietravel Airlines nhanh nhất

2.2. Đi lại tại Hà Giang thì nên dùng phương tiện gì?

Hà Giang có địa hình nhiều đèo dốc, uốn lượn, đa số các cung đường đèo quanh co và nhỏ hẹp nên xe máy sẽ là phương tiện tối ưu nhất. Các dịch vụ thuê xe máy ở đây khá phổ biến nên du khách có thể dễ dàng tìm được một chiếc xe đồng hành cùng mình.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Phượt Hà Giang

Xe máy là phương tiện phù hợp nhất để di chuyển tại đây

Bên cạnh đó thì taxi cũng là lựa chọn phù hợp cho các gia đình hoặc nhóm bạn đi đông. Trên đường đi, bạn có thể thong thả ngắm cảnh, cùng nhau trò chuyện với bác tài để tìm hiểu thêm về đường đi cũng như các địa điểm du lịch ở đây.

3. ĐI HÀ GIANG THÌ Ở ĐÂU?

3.1. Resort

Cảnh sắc núi rừng hùng vĩ, thiên nhiên hoang sơ mang đến cho các resort ở Hà Giang một không gian ngoài trời thoáng đãng, không khí trong lành, thích hợp cho nghỉ dưỡng.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - P’apiu Resort

Không gian bên trong P’apiu Resort

Dưới đây là một số cái tên nổi bật được tổng hợp từ kinh nghiệm du lịch Hà Giang để du khách tham khảo:

  • P’apiu Resort – Xã Yên Định, huyện Bắc Mê;
  • Trường Xuân Resort – Số 430 Nguyễn Văn Linh, phường Quang Trung;
  • Ecolodge Pan Hou Village – Xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì…

3.2. Khách sạn

Khách sạn ở Hà Giang có mức giá phải chăng, chất lượng dịch vụ tương đối tốt, cảnh quan trong mỗi phòng rất đẹp do ưu thế thiên nhiên nơi đây. Du khách có thể tìm hiểu một số khách sạn nổi bật sau:

  • Hà Giang Historic House – Số 209 Minh Khai, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang;
  • Khách sạn Phoenix – Tổ 17 đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang;
  • Khách sạn Huy Hoàn – Số 395 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang…
Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Hà Giang Historic House

Phong cách bày trí tinh tế tại Hà Giang Historic House

3.3. Homestay

Homestay là loại hình lưu trú phổ biến, chiếm số lượng lớn ở Hà Giang. Các homestay Hà Giang được trang trí vô cùng độc đáo, thường theo phong cách dân dã. Ngoài việc là nơi dừng chân, nghỉ ngơi trong chuyến đi thì homestay còn là địa điểm giúp du khách tìm hiểu văn hóa và nếp sống của người dân Hà Giang.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Dao Lodge Homestay

Dao Lodge Homestay với không gian ấm cúng

“Bỏ túi” một vài địa chỉ sau nhé:

  • Homestay tại trung tâm thành phố: Bui Ty Ha Homestay, Làng Tày Homestay,…
  • Homestay ở Quản Bạ: Dao Lodge Homestay, Hong Thu Homestay,…
  • Homestay ở Đồng Văn: Đồng Văn B&B, Bụi Homestay,…

4. HÀ GIANG CÓ GÌ CHƠI?

4.1. Cột cờ Lũng Cú

Cột cờ Lũng Cú có độ cao 1470m so với mực nước biển, tọa lạc tại đỉnh núi Rồng. Tên gọi “Lũng Cú” có nghĩa là “Long Cư” (nơi cư ngụ của rồng thần) trong tiếng H’Mông. Đây là địa danh linh thiêng, chứa đầy niềm tự hào dân tộc.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Cột cờ Lũng Cú

Đến Hà Giang thì nhất định phải check in cột cờ Lũng Cú nhé!

Cột cờ được thiết kế tinh xảo với tám bức phù điêu mặt trống đồng ở chân, cùng các chi tiết điêu khắc mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Với vị thế cao, kiến trúc đẹp và giá trị tinh thần to lớn, đây chắc chắn là địa điểm check in hàng đầu mà bạn không thể bỏ lỡ.

4.2. Cao nguyên đá Đồng Văn

Được mệnh danh là “thiên đường xám” của Hà Giang, cao nguyên đá Đồng Văn sở hữu nét đẹp độc đáo từ những bãi đá tai mèo gồ ghề, nhấp nhô, xen lẫn là những bụi cỏ xanh, ruộng lúa vàng óng hay đồng ngô tươi mát. Mỗi độ xuân đến, sắc hoa tươi tắn phủ khắp cao nguyên, từ sắc vàng hoa cải, sắc trắng hoa mận cho đến những chấm đỏ hồng của hoa đào.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn là một kiệt tác của thiên nhiên 

4.3. Check in thị trấn Phó Bảng đẹp như mơ

Không ồn ào, tấp nập, không quá đình đám hay được xuất hiện nhiều trong các tour du lịch Hà Giang, thị trấn Phó Bảng lặng lẽ khoác lên mình lớp áo bình đạm, thanh bình của những mái nhà cổ giản dị. Đến với Phó Bảng, du khách sẽ ngỡ như mình đang lạc trong xứ mơ giữa đời thực.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Phó Bảng

Vẻ đẹp tưởng chừng chỉ có trong mơ tại Phó Bảng

Những ngôi nhà nhỏ với tường đất nung màu đỏ, mái lợp ngói âm dương, cửa gỗ cổ kính tạo nên khung cảnh thanh bình, trầm ấm đến nao lòng. Điểm đến này hứa hẹn sẽ khiến bạn phải “cháy máy” đó!

4.4. Chinh phục đèo Mã Pí Lèng

Đèo Mã Pí Lèng là một trong “tứ đại đỉnh đèo” tại Tây Bắc. Nơi đây nổi tiếng bởi độ hiểm trở từ những cung đường đèo dài, uốn lượn quanh co, một bên là vách núi cao dựng đứng, bên còn lại là vực sâu thăm thẳm hướng xuống sông Nho Quế.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Đèo Mã Pí Lèng

Thưởng thức cảnh sắc kỹ vĩ của Hà Giang trên đèo Mã Pí Lèng

Chính sự hiểm trở nói trên lại tạo nên vẻ đẹp hùng vĩ, khiến những ai đam mê loại hình du lịch khám phá cũng đều muốn chinh phục. Trước khi đến với con đèo này thì hãy tham khảo các kinh nghiệm du lịch Hà Giang để đảm bảo an toàn chuyến đi nhé.

>> Xem thêm: Top 15 địa điểm du lịch Hà Giang – Khám phá núi rừng Tây Bắc

4.5. Chiêm ngưỡng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Huyện Hoàng Su Phì nằm tại phía Tây Hà Giang, nơi đây nổi tiếng với các thửa ruộng bậc thang bạt ngàn vô cùng đẹp mắt. Ruộng bậc thang tựa mình vào sườn núi, trải dài tựa tấm lụa mềm. Đây là địa điểm cho ra đời hàng loạt tấm ảnh đẹp.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Hoàng Su Phì

Những thửa ruộng xinh đẹp ở Hoàng Su Phì

Đến mùa lúa chín, những thửa ruộng này khoác lên mình lớp áo vàng óng ả, rực rỡ giữa cái nắng nhẹ và màn sương trắng của cao nguyên. Đến những độ hết mùa lúa, ruộng bậc thang vẫn giữ sắc xanh tươi tắn, mang đến khung cảnh thư thái vô cùng.

5. ĐẶC SẢN HÀ GIANG – THƯỞNG THỨC ẨM THỰC TÂY BẮC ĐỘC ĐÁO

5.1. Mèn mén Hà Giang

Những quả ngô đồng sau khi thu hoạch xong thì phơi khô trên gác bếp, lọc chọn những hạt ngon rồi mang đi xay trong cối đá, sau đó trộn nước vừa phải và hấp qua hai lần. Các giai đoạn chế biến công phu trên tạo ra món mèn mén độc đáo, được xem như món “cơm của người Hà Giang”. Mèn mén ở đây thường được dùng thay cơm, ăn kèm với các món ăn khác trong bữa.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Mèn mén

Mèn mén – món “cơm” độc lạ của người Hà Giang

5.2. Cháo ấu tẩu

Củ ấu tẩu là một loại củ quả chỉ có ở vùng núi cao, vốn chỉ được dùng làm một vị thuốc, nhưng qua sức sáng tạo của người dân Hà Giang, đây đã trở thành nguyên liệu cho đặc sản cháo ấu tẩu có một không hai. Cháo thường dùng kèm thịt băm, rau thơm, măng chua, cho thêm chút tiêu. Bên cạnh vị bùi và béo ngậy còn có một chút đắng nhẹ của củ ấu tẩu tạo nên hương vị cuốn hút.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Cháo ấu tẩu

Cháo ấu tẩu mang đậm tinh hoa ẩm thực vùng cao

5.3. Bánh cuốn trứng

Trong tiết trời lành lạnh mỗi khi sang thu cho đến cuối xuân ở Hà Giang, thưởng thức món bánh cuốn trứng nóng hổi thì không còn gì tuyệt vời bằng. Phần bột bánh được làm từ gạo tẻ, loại hạt chắc và thơm, sau khi xay nhuyễn thành bột thì ngâm qua đêm để đạt được độ mềm vừa phải.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Bánh cuốn trứng

Bánh cuốn trứng Hà Giang được làm từ bí quyết truyền thống của người dân bản địa

Nhân bánh gồm mộc nhĩ, thịt heo đen của người Mường, băm nhuyễn trộn cùng các loại gia vị. Điểm độc đáo của món bánh này là bánh dùng kèm nước lèo hầm từ xương heo đen chứ không dùng nước chấm như thường, tạo nên hương vị độc đáo.

5.4. Rêu suối Hà Giang

Rêu suối ở Hà Giang được rất nhiều dân tộc dùng làm nguyên liệu nấu ăn. Loại rêu được dùng là rêu non, chỉ vừa mọc lên khoảng 3, 4 ngày, xuôi theo dòng suối mà vớt về. Người dân bản địa có nhiều cách chế biến khác nhau đối với món ăn độc đáo này như: Canh rêu hầm xương, rêu rán, nộm rêu, rêu nướng,…

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Rêu suối Hà Giang

Rêu suối còn non được người Hà Giang chế biến thành những món ăn bổ dưỡng

Bên cạnh hương vị thơm ngon độc lạ, món rêu suối còn có tính giải nhiệt cao, hỗ trợ lưu thông khí huyết và giải độc, giúp ổn định huyết áp và tăng sức đề kháng.

>> Xem thêm: Vé máy bay Tết 2022 giá rẻ bất ngờ

5.5. Thắng cố

Thắng cố là món ăn truyền thống của người đồng bào dân tộc Mông trên cao nguyên đá Đồng Văn. Món ăn độc đáo này được làm từ nhiều loại thịt, bao gồm bò, trâu, ngựa và lợn cùng các loại lòng và xương. Những nguyên liệu kể trên mang đi ninh nhừ cùng thảo quả, quế, hồi,… tạo nên một món ăn không chỉ có hương vị độc đáo, vẻ ngoài lạ mắt mà còn gây thương nhớ vô cùng.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Thắng cố

Thắng cố là món ăn trứ danh tại vùng cao Tây Bắc

5.6. Cơm lam Bắc Mê

Gạo nếp hương sau khi vo sạch, ngâm qua một đêm thì trộn với chút muối, sau đó đổ vào trong một lóng tre, nứa hoặc trúc, đổ thêm một ít nước suối vừa xâm xấp mặt. Một đầu lóng tre còn nguyên mắt, đầu còn lại bịt kín bằng lá dong. Cơm lam nấu trên bếp than củi, trở đều tay. Cơm chín có vị ngọt bùi của nếp, ngọt thanh của nước suối, hương tre và lá dong thơm thoang thoảng, ăn rất ngon miệng.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Cơm lam Bắc Mê

Những ống cơm lam vàng ruộm sau khi đã nấu chín

6. DU LỊCH HÀ GIANG NÊN MUA GÌ LÀM QUÀ?

6.1. Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là một trong những món ăn nổi tiếng của các tỉnh vùng cao Tây Bắc, thường được dùng làm thức ăn dự trữ mỗi khi mùa đông lạnh kéo đến. Trâu ở đây thường được nuôi thả, thịt vô cùng săn chắc mà lại không bị dai.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp – món quà hàng đầu khi du lịch Hà Giang

Thịt thăn ở bắp hay lưng xẻ thành miếng dài, mang đi tẩm ướp trong các gia vị như tỏi, ớt,… và hai nguyên liệu quan trọng là hạt dổi và hạt mắc khén. Thịt sau khi tẩm ướp thì mang đi hong khô và gác trên bếp vài tháng sau rồi mới lấy ra ăn.

6.2. Mật ong hoa bạc hà

Khoảng độ từ đầu thu trở đi, hoa bạc hà nở rộ trên các thung lũng ở Hà Giang, người dân bản địa bắt đầu kéo đến dựng lán nuôi ong lấy mật. Mật hoa bạc hà sở hữu sắc vàng chanh, vị ngọt thanh mát hòa cùng hương bạc hà thoang thoảng thơm.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Mật ong hoa bạc hà

Mật ong hoa bạc hà vàng óng tự nhiên, thơm hương bạc hà

Bên cạnh hương vị thơm ngon, mật ong hoa bạc hà còn là một vị thuốc được dùng để bồi bổ sức khỏe hoặc chữa các bệnh về đường tiêu hóa hay hô hấp.

6.3. Rượu ngô

Rượu ngô là một thức uống truyền thống của người dân Hà Giang, được nấu từ ngô đồng ngọt tươi, kết hợp cùng loại men đặc trưng được làm từ 30 loại lá khác nhau, cho ra hương vị ngọt dịu hòa trong cái cay nồng đặc trưng của men.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Rượu ngô

Rượu ngô được làm thủ công bằng các vật dụng dân dã

6.4. Bánh tam giác mạch

Bên cạnh việc là loài hoa xinh đẹp điểm xuyết cho phong cảnh Hà Giang, hoa tam giác mạch còn được người dân bản địa dùng làm nguyên liệu nấu ăn, từ đó tạo ra một món đặc sản vô cùng độc đáo mà du khách nào cũng phải tìm mua: Bánh tam giác mạch.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Bánh tam giác mạch

Bánh tam giác mạch ngoài giòn, trong mềm xốp và thơm hương hoa

>> Xem thêm: Quy định hành lý Vietravel Airlines, dịch vụ mua thêm hành lý tiết kiệm

7. LƯU Ý: KINH NGHIỆM DU LỊCH HÀ GIANG

Địa hình Hà Giang khá hiểm trở với nhiều con dốc, những cung đường đèo ngoằn ngoèo, đá trải gập ghềnh, do vậy mà khi di chuyển giữa các địa điểm du lịch thì du khách nên đảm bảo an toàn, di chuyển cẩn thận. Đặc biệt đối với những du khách di chuyển bằng xe máy thì cũng hãy kiểm tra phương tiện thật kỹ trước khi đi, bao gồm các chi tiết động cơ và cả xăng xe nữa nha.

Để tiện cho việc đi lại giữa núi rừng thì bạn nên mang những trang phục thoải mái, phù hợp, nhất là những đôi giày thể thao hay giày mềm để không bị đau chân.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Lưu ý

Nên mang theo trang phục thuận tiện cho việc di chuyển

Với những kinh nghiệm du lịch Hà Giang cực kỳ đầy đủ trên đây, Vietnam Booking hi vọng bạn đã chuẩn bị được một lịch trình thật phù hợp để khám phá thiên nhiên, núi rừng Tây Bắc rồi. Đừng ngần ngại gọi ngay đến hotline 1900 3398 để được tư vấn, hỗ trợ miễn phí các thông tin về đặt vé máy bay cũng như phòng khách sạn nha!

ĐĂNG KÍ ĐẶT TOUR DU LỊCH HÀ GIANG GIÁ RẺ