Cẩm nang kinh nghiệm du lịch Hà Nội chi tiết nhất

23/12/2021 Biên Tập

Kinh nghiệm du lịch Hà Nội siêu chi tiết dưới đây hứa hẹn sẽ giúp các bạn tha hồ “oanh tạc” thủ đô. Hãy cùng khám phá xem có những lưu ý gì khi đến với Hà Thành nhé!

1. NÊN ĐI HÀ NỘI VÀO THỜI ĐIỂM NÀO?

Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, tiêu biểu cho khí hậu miền Bắc, Hà Nội có bốn mùa rõ rệt: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Trong đó, mùa hè thường nóng ẩm và mưa nhiều, còn mùa đông thì lạnh và hanh khô, ít mưa.

Kinh nghiệm du lịch Hà Nội - Mùa thu Hà Nội

Hà Nội đẹp nhất là vào mùa thu

Vốn nổi tiếng với cảnh sắc mùa thu thơ mộng thường được các nhà nghệ thuật ứng dụng vào các tác phẩm từ hội họa cho đến thơ ca, âm nhạc, nên có lẽ mùa thu là thời điểm tuyệt vời để du khách đến tham quan thủ đô.

2. PHƯƠNG TIỆN DU LỊCH HÀ NỘI

Với vị thế của vùng đất thủ đô “đúng ngôi nam, bắc, đông, tây”, “tiện hướng nhìn sông dựa núi”, giao thông qua lại Hà Nội vô cùng thuận lợi, cực kỳ đa dạng loại hình phương tiện.

2.1. Phương tiện di chuyển đến Hà Nội

Để di chuyển đến Hà Nội, du khách có thể thỏa thích xem xét những loại hình phương tiện phù hợp với khoảng cách địa lý, sắp xếp về mặt thời gian cũng như nhu cầu ngắm cảnh trên đường đi của mình.

Kinh nghiệm du lịch Hà Nội - Máy bay

Máy bay là phương tiện di chuyển phổ biến nhất

Khi đặt tour du lịch Hà Nội, một số phương tiện phổ biến mà các bạn có thể lựa chọn như máy bay, tàu hỏa,… hoặc xe khách, hay thậm chí là di chuyển bằng xe máy cá nhân nếu bạn ở không quá xa thành phố.

>> Xem thêm: Vé máy bay đi Hà Nội giá rẻ từ Vietravel Airlines

2.2. Phương tiện di chuyển tại Hà Nội

Giao thông Hà Thành vô cùng nhộn nhịp và đầy màu sắc. Bên cạnh những phương tiện quen thuộc như xe máy hay taxi, bạn có thể lựa chọn loanh quanh thủ đô trên chiếc xe xích lô hoài cổ hoặc trải nghiệm thử xe điện vừa tiện lợi vừa bảo vệ môi trường.

Kinh nghiệm du lịch Hà Nội - Xích lô

Xích lô – phương tiện giao thông hoài cổ

Tất nhiên cũng không thể thiếu những loại hình xe công nghệ như Grab, GoJek, Bee,… Một kinh nghiệm du lịch Hà Nội nho nhỏ khi di chuyển trong nội thành thủ đô đó là hãy chú ý các khung giờ cao điểm bạn nhé!

3. HÀ NỘI CÓ GÌ CHƠI?

3.1. Hồ Gươm

Gắn liền với sự tích vua Lê Thái Tổ trả gươm báu cho rùa vàng, hồ Gươm hay hồ Hoàn Kiếm nằm ngay tại trung tâm thành phố Hà Nội, bao quanh bởi 3 con phố Lê Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng và Hàng Khay.

Vẻ đẹp thơ mộng pha đôi nét cổ kính mang đến cho hồ Gươm sức hút khó cưỡng. Thêm vào đó, vị trí đắc địa được ví như “trái tim” của thành phố khiến nơi đây càng thêm thu hút.

3.2. Hồ Tây

Tọa lạc tại khu vực phía Bắc thủ đô, với diện tích hơn 500ha, hồ Tây là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Hà Nội. Sắc nước trong xanh thay đổi linh hoạt theo sự biến chuyển của bốn mùa, làn gió tươi mát thoang thoảng thổi qua mang đến cảm giác lãng mạn, bình yên.

Kinh nghiệm du lịch Hà Nội - Hồ Tây

Hồ Tây thơ mộng dưới ánh hoàng hôn

3.3. Chùa Một Cột

Vang danh xa gần cùng kiến trúc độc đáo có một không hai, chùa Một Cột là nơi ghi lại những dấu ấn của cả một nền mỹ thuật dưới thời Lý.

Không chỉ gây ấn tượng với kết cấu một cột trụ duy nhất giữa mặt hồ, những hoa văn chạm trổ tinh tế cùng những chi tiết đặc biệt như lưỡng long chầu mặt nguyệt, mái ngói vảy rồng,… càng khẳng định tính thẩm mỹ cao của công trình này.

3.4. Lăng Bác – Quảng trường Ba Đình

Với ý nghĩa lịch sử quan trọng, quần thể Lăng Bác – quảng trường Ba Đình luôn là một trong những địa điểm không thể bỏ lỡ khi đặt chân đến vùng đất thủ đô. Một kinh nghiệm du lịch Hà Nội quan trọng mà bạn cần lưu ý đó là hãy lựa chọn trang phục thật phù hợp khi đến tham quan địa điểm này bạn nhé.

Kinh nghiệm du lịch Hà Nội - Lăng Bác

Vẻ đẹp trang nghiêm của Lăng Bác

3.5. Phố cổ

Cụm từ “Hà Nội 36 phố phường” có lẽ chẳng còn xa lạ gì với chúng ta. Những con phố cổ còn vẹn nguyên nét đẹp cổ kính từ kiến trúc cho đến nét văn hóa truyền thống của Hà Thành nói riêng và của vùng đồng bằng Bắc Bộ nói chung luôn khiến cho du khách say mê quên cả lối về.

Đặc biệt, mỗi con phố đều bày bán một mặt hàng riêng, vì vậy mà khi đến đây, du khách có thể thỏa thích nếm thử những món ăn đặc sản của thủ đô như phở Bát Đàn, bún chả Hàng Buồm, bún thang Cầu Gỗ, ốc Đinh Liệt,… 

>> Xem thêm: Top 15 địa điểm du lịch Hà Nội trong dịp Tết

3.6. Nhà hát Lớn

Nhà hát Lớn nằm tại quảng trường Cách Mạng Tháng Tám, phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm là biểu tượng văn hóa – nghệ thuật của thủ đô. Nhà hát được xây dựng trong những năm đầu tiên của thế kỷ XIX và cho đến nay vẫn giữ trọn nét đẹp cổ kính theo phong cách kiến trúc của Pháp.

Kinh nghiệm du lịch Hà Nội - Nhà hát lớn

Nhà hát lớn Hà Nội đậm chất Pháp

3.7. Hoàng thành Thăng Long

Với quy mô đồ sộ, hoành tráng, Hoàng thành Thăng Long khắc họa vẻ đẹp tinh tế, lộng lẫy chốn cung cấm, điều mà rất nhiều người tò mò và mong muốn tìm hiểu. Không chỉ thể hiện kiến trúc cung đình cổ xưa, đây còn là nơi chứa đựng nhiều giá trị văn hóa Việt Nam thời phong kiến.

3.8. Văn Miếu – Quốc Tử Giám

Lưu giữ nhiều hiện vật lịch sử phản ánh sự hưng thịnh suốt hàng thế kỷ của nền giáo dục Việt Nam qua các triều đại, Văn Miếu – Quốc Tử Giám có ý nghĩa vô cùng to lớn. Không chỉ đơn thuần là nơi thờ phụng những vị Tiên Sư của Nho giáo, nơi đây còn nổi tiếng với những tấm bia tiến sĩ là bằng chứng cho tinh thần hiếu học của dân tộc Việt Nam.

Kinh nghiệm du lịch Hà Nội - Văn Miếu

Nơi lưu giữ thăng trầm của nền giáo dục Việt Nam

Đặc biệt, Khuê Văn Các – trường đại học đầu tiên tại Việt Nam – nằm trong khuôn viên của Văn Miếu – Quốc Tử Giám được bình chọn là biểu tượng của thủ đô.

3.9. Làng gốm Bát Tràng

Cách xa trung tâm thành phố, làng gốm Bát Tràng (huyện Gia Lâm) nổi tiếng với nghề gốm được lưu truyền hàng trăm năm qua. Mỗi một sản phẩm không chỉ có nét đẹp tinh tế trong từng chi tiết mà còn ẩn chứa đâu đó những tâm tư mà người nghệ nhân đã âm thầm gửi gắm.

Kinh nghiệm du lịch Hà Nội - Bát Tràng

Mỗi thành phẩm là một tâm tư

Toàn bộ quá trình tỉ mỉ, công phu để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh sẽ được tái hiện ngay trước mắt khách tham quan, mang đến trải nghiệm chân thực nhất.

3.10. Làng cổ Đường Lâm

Vẫn vẹn nguyên nếp sống và phong cách kiến trúc của làng quê Bắc Bộ truyền thống, làng cổ Đường Lâm mang đến một không gian hoài niệm đưa du khách quay ngược thời gian, bình lặng cảm nhận hơi thở của ký ức.

Kinh nghiệm du lịch Hà Nội - Đường Lâm

Vẻ dịu dàng của làng quê Bắc Bộ

4. ĂN GÌ Ở HÀ NỘI? ĐẶC SẢN THỦ ĐÔ

4.1. Phở Hà Nội

Được ưa chuộng không chỉ bởi người dân Việt Nam mà còn bởi đông đảo bạn bè quốc tế, phở trở thành niềm tự hào của ẩm thực Việt. Nếu đã đặt chân đến thủ đô thì không thể bỏ lỡ món ăn này. Tham khảo một số địa chỉ quán phở ngon Hà Nội sau nhé:

  • Phở Thìn – 13 Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng;
  • Phở Bát Đàn – 49 Bát Đàn, quận Hoàn Kiếm;
  • Phở bưng Hàng Trống – 01 Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm.
Kinh nghiệm du lịch Hà Nội - Phở

Phở nhận được sự ưa thích từ đông đảo bạn bè quốc tế

>> Đặt ngay: Vé máy bay đi Hà Nội | Khám phá thủ đô đẹp

4.2. Bún chả

Cách ăn độc đáo gói trọn những tinh túy từ phần chả nướng than được tẩm ướp đậm đà, vị chua thanh của đu đủ, vị ngọt giòn mát lạnh của rau sống, vị ngọt dịu hương gạo trong từng thớ bún trắng ngần, cùng một chén mắm pha cân bằng hài hòa giữa chua – cay – mặn – ngọt sẽ mang đến cho vị giác của bạn những xúc cảm rung động tuyệt vời.

Kinh nghiệm du lịch Hà Nội - Bún chả

Bún chả vang danh gần xa

Nhớ tham khảo trước các kinh nghiệm du lịch Hà Nội để biết cách ăn bún chả cho đúng vị và ghi chú lại một số tọa độ sau để thưởng thức món ăn này nào:

  • Bún chả Hương Liên – 24 Lê Văn Hưu, quận Hai Bà Trưng;
  • Bún chả Sinh Tử – Số 2 Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy;

4.3. Bún đậu mắm tôm

Đậu rán, thịt luộc, chả cốm, nem chua rán, lòng, giò chấm đẫm trong chén mắm tôm đã được pha cùng một lượng vừa đủ đường và tắc, ăn kèm rau sống và bún. Chỉ nghĩ đến thôi đã thấy bụng cồn cào rồi bạn nhỉ?

Kinh nghiệm du lịch Hà Nội - Bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm được kết hợp từ những nguyên liệu giản đơn

Dưới đây là một số gợi ý quán bún đậu ngon ở Hà Nội cho bạn nè:

  • Bún đậu mắm tôm Trung Hương – 49 Phất Lộc, quận Hoàn Kiếm;
  • Bún đậu số 8 Mã Mây, quận Hoàn Kiếm.

4.4. Bún thang

Cách làm cầu kỳ khắc họa sự tinh tế trong tính cách người Hà Nội, bún thang là sự kết hợp của rất nhiều nguyên liệu như thịt gà, trứng, giò lụa, tôm khô, mực khô,… kết hợp cùng nhiều loại gia vị khác nhau, trải qua nhiều bước chế biến khác nhau.

Kinh nghiệm du lịch Hà Nội - Bún thang

Một món ăn cầu kỳ và tinh tế

Chính sự cầu kỳ trong quá trình nấu nướng, bún thang như một tập hợp của tinh hoa đất trời Hà Thành. Xem nhanh một số quán bún thang ngon nhé:

  • Quán Bà Đức – 48 Cầu Gỗ, quận Hoàn Kiếm
  • Bún Thang Hàng Hành – 29 Hàng Hành, quận Hoàn Kiếm.

4.5. Chả cá Lã Vọng

Gắn liền với câu chuyện lịch sử đặc biệt về quá trình hoạt động của người anh hùng Đề Thám, chả cá Lã Vọng bằng hương vị thanh tao hòa trộn từ nhiều gia vị khác nhau như gừng, nghệ, hành lá, sả,… là một món ăn ưa thích đối với du khách trong và ngoài nước.

Kinh nghiệm du lịch Hà Nội - Chả cá Lã Vọng

Chả cá Lã Vọng gắn liền với câu chuyện lịch sử hào hùng

Thưởng thức đặc sản này tại những địa chỉ sau:

  • Số 14 phố Chả Cá, quận Hoàn Kiếm;
  • Số 107 Nguyễn Trường Tộ, quận Ba Đình…

4.6. Nhâm nhi ăn vặt

Nếu muốn tìm một vài địa điểm nhâm nhi nhẹ nhàng trong lúc loanh quanh dạo chơi thủ đô thì hãy nhanh chóng ghi chú lại những địa chỉ ăn vặt nức tiếng dưới đây bạn nhé!

  • Phở cuốn Hưng Bền – số 33 Ngũ Xã, quận Ba Đình;
  • Nem chua Phượng – 10 Ấu Triệu, quận Hoàn Kiếm;
  • Bánh rán – 52 Hàng Chiếu, quận Hoàn Kiếm.
Kinh nghiệm du lịch Hà Nội - Ốc

Trời đêm se se lạnh mà nhâm nhi ốc Đinh Liệt là hết sẩy!

5. Ở ĐÂU KHI ĐẾN HÀ NỘI

5.1. Khách sạn đẹp ở Hà Nội

Giữ vai trò là trung tâm văn hóa – chính trị – xã hội của cả nước, thường xuyên được du khách trong và ngoài nước ghé thăm, Hà Nội sở hữu rất nhiều khách sạn đẹp, chất lượng đẳng cấp.

Kinh nghiệm du lịch Hà Nội - Khách sạn

Khách sạn Movenpick Hà Nội

Một số địa chỉ khách sạn mà bạn thể tham khảo:

  • Hanoi La Siesta Hotel Trendy – 12 Nguyễn Quang Bích, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm;
  • Sofitel Legend Metropole Hà Nội – 15 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội;
  • Paradise Boutique Hotel – 62 Hàng Bạc, P. Hàng Buồm, Q. Hoàn Kiếm;
  • Acoustic Hotel & Spa Hanoi – 39 Thợ Nhuộm, Street, Hoàn Kiếm…

>> Xem thêm: Vé máy bay từ Đà Nẵng đi Hà Nội giá rẻ nhất

5.2. Homestay Hà Nội giá rẻ

Bên cạnh sự lựa chọn phổ biến là khách sạn, homestay cũng là một gợi ý hoàn hảo cho các nhóm bạn đi đông người và muốn trải nghiệm cảm giác sinh hoạt, ngủ nghỉ theo hình thức “dorm” (ký túc xá) để gắn kết tình cảm đấy!

Kinh nghiệm du lịch Hà Nội - Homestay

Bên cạnh khách sạn, homestay vẫn được nhiều người lựa chọn

Tham khảo ngay một vài homestay xinh đẹp ngất ngây được tổng hợp từ kinh nghiệm du lịch Hà Nội sau đây nhé!

  • Nam Phương Home – 20 Chân Cầm, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm;
  • Tre Housse – 781 Hồng Hà, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm;
  • Cá Homestay – 121 Đại La, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng…

6. ĐI HÀ NỘI NÊN MUA GÌ LÀM QUÀ

Quà lưu niệm sau mỗi chuyến đi vẫn luôn là một mối quan tâm lớn đối với hầu hết khách du lịch, tham khảo ngay các gợi ý quà lưu niệm sau để không còn phải lăn tăn nữa bạn nhé!

6.1. Ô mai

Ngồi buồn buồn mà có một ít ô mai chua chua để nhâm nhi thì còn gì bằng các bạn nhỉ? Nhanh tay bỏ túi vài gói ô mai sấu, ô mai mơ, ô mai gừng,… để gửi tặng người thân, bạn bè thôi nào!

Kinh nghiệm du lịch Hà Nội - Ô mai

Ô mai là món ăn vặt được nhiều bạn trẻ ưa thích

6.2. Cốm

Khi có ai đó nhắc đến mùa thu Hà Thành thì ắt hẳn, cốm sẽ là một trong những biểu tượng đầu tiên được gợi nhắc trong tâm trí chúng ta. Cốm là một thức quà đã có từ lâu đời, mang theo những tinh hoa văn hóa, ẩm thực, nếp sống của người dân thủ đô.

Vị ngòn ngọt, dẻo dẻo, hương thơm là lạ của những hạt lúa non rang khô sẵn sàng đánh thức mọi tế bào vị giác của bất kỳ thực khách khó tính nào. Đặc sản này chắc chắn sẽ là món quà vô cùng ý nghĩa cho người thân, bạn bè.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm săn vé máy bay giá rẻ một chiều Vietravel Airlines nhanh nhất

6.3. Sấu

Sấu không phải một loại quả hiếm gặp, nhưng qua bàn tay người dân Hà Thành, rất nhiều món ăn độc đáo được chế biến từ thức quả này giúp cho sấu Hà Nội trở nên nổi tiếng hơn so với những địa phương khác. Một số món ăn được làm từ sấu mà bạn có thể mua về làm quà như: Sấu ngâm gừng, sấu sấy khô, ô mai sấu,…

Kinh nghiệm du lịch Hà Nội - Sấu

Sấu Hà Nội vô cùng đa dạng trong cách chế biến

6.4. Lụa

Bên cạnh những món đặc sản ngon miệng nói trên, lụa Hà Nội cũng là một món quà tuyệt vời để bạn cân nhắc và cho vào giỏ quà đó! Hà Nội có rất nhiều thương hiệu lụa lâu đời, chất lượng không đổi như lụa Vạn Phúc, lụa tơ tằm Nha Xá, lụa tơ tằm Bá Minh,…

Kinh nghiệm du lịch Hà Nội - Lụa

Hà Nội nổi tiếng với nhiều thương hiệu lụa lâu đời

7. MỘT SỐ LƯU Ý: KINH NGHIỆM DU LỊCH HÀ NỘI

Thời tiết miền Bắc khi trời chuyển thu sẽ bắt đầu lạnh dần, vì vậy nếu bạn chọn du lịch Hà Nội vào khoảng thời gian này thì nhớ mang theo áo ấm để không bị cảm lạnh nhé!

Và để tránh bị “chặt chém”, du khách hãy nhớ hỏi rõ giá tiền khi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ.

Cẩm nang đến đây là hết rồi, hi vọng rằng sau khi tham khảo những kinh nghiệm du lịch Hà Nội siêu chi tiết trên đây, các bạn sẽ có những trải nghiệm thật tuyệt vời trong chuyến đi sắp tới. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc đặt phòng hoặc vé máy bay thì hãy nhanh tay liên hệ ngay hotline 1900 3398 để được nhận tư vấn hoàn toàn miễn phí từ Vietnam Booking bạn nhé!

ĐĂNG KÍ ĐẶT TOUR DU LỊCH HÀ NỘI GIÁ RẺ