Kinh nghiệm du lịch Sapa mới nhất, chi tiết nhất

29/12/2021 Biên Tập

Kinh nghiệm du lịch Sapa sẽ là hành trang cần thiết để bạn chuẩn bị trong quá trình lên lịch cho chuyến đi sắp tới. Những lưu ý mới nhất và chi tiết nhất đã được tổng hợp dưới đây, hãy cùng tham khảo bạn nhé!

1. NÊN ĐI SAPA VÀO THỜI ĐIỂM NÀO? MÙA NÀO SAPA ĐẸP NHẤT?

Xuất phát từ điều kiện địa hình vùng núi cao, Sapa thuộc đới khí hậu ôn đới và cận nhiệt đới. Thời tiết nơi đây quanh năm mát mẻ với nhiệt độ trung bình dao động trong khoảng từ 15 – 18 độ. Đến mùa đông, trời đặc biệt chuyển lạnh, thậm chí còn xuất hiện cả tuyết rơi và băng giá.

Kinh nghiệm du lịch Sapa - Sapa

Sapa thu hút bởi vẻ đẹp núi rừng hoang sơ

Với khí hậu nói trên, du khách có thể thoải mái lựa chọn đến đây vào bất kỳ mùa nào trong năm, riêng đối với mùa đông lạnh giá thì kinh nghiệm du lịch Sapa dành cho bạn là nên mang theo thật nhiều quần áo dày hoặc các phụ kiện giữ ấm cơ thể như áo len, mũ trùm, khăn choàng cổ,… để bản thân không bị cảm lạnh bạn nhé.

2. NHỮNG MÓN ĐỒ KHÔNG THỂ THIẾU KHI ĐẾN SAPA

Đầu tiên là hãy đảm bảo bạn đã mang đủ các loại giấy tờ tùy thân để thuận tiện sử dụng trong quá trình du lịch tại Sapa. Bên cạnh đó, bạn cũng cần mang theo một vài đôi giày mềm hoặc loại giày thể thao thoải mái để việc di chuyển qua các tuyến đường núi khúc khuỷu, ngoằn ngoèo tại nơi đây thuận tiện hơn và cũng đỡ đau chân bạn hơn.

Kinh nghiệm du lịch Sapa - Áo ấm

Nhớ mang theo quần áo ấm khi đến Sapa vào mùa đông nhé!

3. ĐI SAPA BẰNG PHƯƠNG TIỆN GÌ?

3.1. Đến Sapa bằng cách nào?

Với đặc trưng của vùng núi cao Tây Bắc, địa hình hiểm trở, giao thông đi lại còn chưa thật sự phát triển và có nhiều khó khăn, hiện nay bạn chỉ có thể chọn hai phương tiện duy nhất để đến với Sapa là tàu hỏa hoặc xe khách.

Kinh nghiệm du lịch Sapa - Ga

Tàu hỏa là phương tiện phổ biến nhất để đến Sapa

Đối với những du khách ở xa và muốn tối ưu hóa thời gian cho chuyến đi thì có thể chọn di chuyển bằng máy bay đến Hà Nội, sau đó bắt tàu hỏa hoặc xe khách để di chuyển tiếp đến Sapa.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm săn vé máy bay giá rẻ một chiều Vietravel Airlines nhanh nhất

3.2. Phương tiện di chuyển tại Sapa

Với địa hình hiểm trở đặc trưng bởi núi rừng, việc đi lại ở Sapa đòi hỏi bạn phải có một ít nền tảng thể lực và phải chú ý cẩn thận. Xe máy là phương tiện di chuyển phổ biến nhất, tại đây có rất nhiều cửa hàng cung cấp dịch vụ cho thuê xe máy.

Bên cạnh đó, nếu cảm thấy bản thân không quá rõ về đường đi ở Sapa thì bạn vẫn có thể gọi xe ôm. Cuối cùng, dạo bộ được xem là hình thức di chuyển chủ yếu nhất khi bạn tham quan du lịch tại Sapa.

Kinh nghiệm du lịch Sapa - Đi bộ

Bạn sẽ thường xuyên phải đi bộ ở Sapa

4. ĐẾN SAPA THÌ Ở ĐÂU?

Đa số các khách sạn tại Sapa đều được thiết kế theo phong cách hoài cổ hoặc mang một chút âm hưởng hoang dã của núi rừng nơi đây để hòa hợp với không khí chung.

Tại khu vực trung tâm thị trấn Sapa, bạn có thể dạo quanh các con đường sầm uất như Ngũ Chỉ Sơn, Fansipan hay Hàm Rồng để tham khảo các khách sạn đa dạng tiêu chuẩn. Đối với các khu bản làng cách xa trung tâm như Lao Chải, Tả Van thì phổ biến nhất là các homestay với mức giá phải chăng.

Kinh nghiệm du lịch Sapa - Khách sạn

Khách sạn sang chảnh tại Sapa

Tham khảo thêm một vài gợi ý dưới đây:

  • Khách sạn BB Sapa – Số 08 phố Cầu Mây, thị trấn Sapa;

  • Khách sạn Pistachio Sapa – Tổ 10, đường Thác Bạc, thị trấn Sapa;

  • Hotel De La Coupole – MGallery By Sofitel – Số 1 Hoàng Liên, thị trấn Sa Pa…

5. ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH SAPA

5.1. Đỉnh Fansipan

Địa điểm du lịch Sapa số một dành cho những ai ưa thích cảm giác chinh phục thiên nhiên là đây. Thường xuyên xuất hiện trong các tour du lịch Sapa, đỉnh Fansipan là một đỉnh núi thuộc dãy Hoàng Liên Sơn. Sở hữu chiều cao ấn tượng lên đến 3143m so với mực nước biển, Fansipan xứng danh là “nóc nhà Đông Dương”.

Kinh nghiệm du lịch Sapa - Fansipan

Check-in “nóc nhà Đông Dương”

Du khách hiện nay có thể đến đây bằng hai cách thức, hoặc sử dụng hệ thống cáp treo để tận hưởng cảnh đẹp dọc đường đi, hoặc đi bộ để thỏa mãn cảm giác chinh phục thiên nhiên.

5.2. Chợ phiên Sapa

Chợ phiên trước đây được mở họp tại một thửa đất rộng và bằng phẳng ở trung tâm Bắc Hà, vì thế, tên gọi ban đầu của hình thức chợ này là chợ phiên Bắc Hà. Về sau này, do những tác động diễn ra trong quá trình khai phá của thực dân Pháp mà chợ phải dời về Sapa. Trải qua hơn một thế kỷ, chợ đã có nhiều sự biến đổi, song, những nét đẹp truyền thống vẫn được giữ gìn, vẹn nguyên giá trị.

Đến với chợ phiên, du khách được thỏa thích tham quan, mua sắm những món đồ độc lạ chỉ có tại vùng đất này, đồng thời còn được giao lưu, tìm hiểu sâu hơn nữa những nét độc đáo trong văn hóa, sinh hoạt, đời sống thường nhật của người dân bản địa.

>> Xem thêm: Top 20 địa điểm du lịch Sapa đẹp đến nao lòng

5.3. Bản Cát Cát

Những bánh xe nước khổng lồ, những ngôi nhà gỗ ba gian lợp mái lá hiện lên giữa khung cảnh núi non hùng vĩ, dòng thác Tiên Sa đổ xuống dịu dàng, những thửa ruộng bậc thang xếp tầng tầng lớp lớp tạo nên những nét chấm phá hoàn hảo cho bức tranh phong cảnh đậm đà bản sắc văn hóa núi rừng, khiến du khách say mê quên cả lối về.

Kinh nghiệm du lịch Sapa - Cát Cát

Hóa thành thôn nữ tại bản Cát Cát

Đến với bản Cát Cát, bên cạnh việc thả dáng chụp hình, du khách còn được quan sát trực tiếp nếp sống thường nhật của người dân bản địa.

5.4. Cổng trời

Giữa những tầng mây trắng lơ lửng trôi bềnh bồng trên bầu trời xanh trong cao vút, cổng trời với nét chạm trổ tinh tế đến từng chi tiết hiện ra, mang đến một khung cảnh tựa như đang lạc vào chốn Bồng Lai.

Kinh nghiệm du lịch Sapa - Cổng trời

Tiên cảnh giữa núi rừng Sapa

5.5. Bản Tả Phìn

Nép mình bên cạnh một nhánh của dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, Tả Phìn mang đến bức tranh sinh động về khung cảnh bản làng truyền thống của các đồng bào dân tộc H’Mông và Dao. Những lo toan, muộn phiền của bạn sẽ được xóa tan đi bởi không gian thanh bình nơi đây.

5.6. Đèo Ô Quy Hồ

Nằm ở độ cao 2000m, sở hữu những cung đường đèo uốn lượn quanh co, bao quanh là núi rừng kỳ bí, hiểm trở, đèo Ô Quy Hồ là điểm đến bạn sẽ thật tiếc nếu bỏ lỡ. Xứng với vị thế của một trong “tứ đại danh đèo”, Ô Quy Hồ thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang dã mà huyền ảo, đâu đó pha lẫn chút thơ mộng khó tả thành lời.

Kinh nghiệm du lịch Sapa - Ô Quy Hồ

Cung đường đèo đẹp đến nao lòng tại Ô Quy Hồ

5.7. Cốc San

Tương tự như những quần thể hang động đá vôi khác, vẻ đẹp kỳ bí của Cốc San đến nay vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp. Bên cạnh những hang động có không gian rộng, thoáng với nhũ thạch tinh xảo, Cốc San còn có một hệ thống các thác nước trong lành mang đến cho du khách những phút giây đắm chìm.

5.8. Thung lũng Mường Hoa

Lọt thỏm giữa những triền núi hiểm trở, thung lũng Mường Hoa xinh đẹp dịu dàng tựa nàng thiếu nữ thôn quê với những cánh đồng hoa rực rỡ sắc màu dưới ánh nắng trời, những thửa ruộng bậc thang bát ngát thoang thoảng hương lúa cùng những bãi đá cổ được sắp đặt bởi bàn tay của tạo hóa.

Kinh nghiệm du lịch Sapa - Mường Hoa

Thung lũng Mường Hoa thơ mộng

6. NHỮNG MÓN ĐẶC SẢN SAPA NHẤT ĐỊNH PHẢI THỬ!

6.1. Cơm lam

Chữ “lam” trong tên gọi của món ăn này ý chỉ cách chế biến, trong tiếng địa phương, nghĩa là nướng một thứ gì đó bằng ống nứa cho đến khi chín hẳn. Món ăn độc đáo này xuất phát từ nhu cầu mang theo một loại lương thực tiện lợi bên mình trong những chuyến đi săn dài ngày của người dân.

Kinh nghiệm du lịch Sapa - Cơm lam

Những ống cơm lam nhỏ gọn thích hợp mang đi xa

Những cây nứa được dùng để lam cơm phải là những cây nứa non, vốn có sẵn một ít nước tinh khiết đọng lại trong lóng. Nếp nương vo sạch, ngâm chừng hai tiếng, thêm gạo và nước suối theo đúng tỷ lệ, rồi cho vào ống nứa qua một đầu lóng đã được chặt, bịt kín lại bằng lá chuối, mang đi lam. Cơm thường được dùng kèm các món nướng dân dã.

>> Xem thêm: Vé máy bay Tết 2022 giá rẻ bất ngờ

6.2. Lợn cắp nách quay

Lợn cắp nách có tên gọi khác là lợn Mường Sa Pa, một giống lợn còi, thân hình nhỏ, cân nặng không quá 20kg. Đây vốn là giống lai giữa lợn rừng và lợn Mường. Tên gọi dân dã “lợn cắp nách” xuất phát từ việc lợn khá nhỏ nên khi mang chúng đi bán, người dân địa phương thường chỉ cho vào gùi xách hoặc buộc dây rồi cắp nách mang đi.

Kinh nghiệm du lịch Sapa - Heo cắp nách quay

Heo cắp nách quay giữ được độ giòn của da, chắc của thịt

Được chăn nuôi theo hình thức thả rông giữa vùng núi rừng bạt ngàn, lợn cắp nách có thịt ngọt, thơm, da giòn. Thịt lợn có thể được chế biến thành nhiều món ăn đa dạng, trong đó nổi bật nhất là món lợn quay bởi cách chế biến này giúp giữ trọn vẹn nhất hương vị nguyên bản của thịt lợn.

6.3. Khâu nhục

Ẩn sau tên gọi lạ lẫm, bắt tai, món ăn đặc sản núi rừng Sapa này về bản chất lại có cách chế biến tương đồng như những món thịt kho phổ biến ở các tỉnh đồng bằng miền xuôi, thế nhưng qua tay người dân Sapa, món ăn này được cải tiến với những nét mới lạ hơn.

Kinh nghiệm du lịch Sapa -Khâu nhục

Món thịt kho theo công thức đặc biệt của người dân Sapa

Thịt lợn sắt thành những miếng lớn, tẩm ướp thấm đẫm gia vị, bắc lên bếp và đun sôi trên lửa lớn qua hàng giờ liền, mang đến hương vị đậm đà khó cưỡng. Thớ thịt mềm, tan ngay khi vừa vào miệng, thơm mùi húng quế khiến bạn nhung nhớ không thôi.

7. ĐI SAPA MUA GÌ LÀM QUÀ?

7.1. Thịt trâu gác bếp

Người Mông chọn lọc những tảng thịt trâu to, thường là thịt thăn bắp vai hoặc thịt đùi săn chắc, sau đó mang đi tẩm ướp trong hỗn hợp các loại gia vị gồm muối, gừng, mắc khén, nước lá gừng theo công thức cổ truyền rồi gác bếp để hun khói, phải đến chừng tám tháng hoặc cả năm sau mới gỡ xuống.

Kinh nghiệm du lịch Sapa - Thịt trâu gác bếp

Món ăn độc đáo với cách chế biến cầu kỳ

Cách chế biến công phu, đòi hỏi thời gian kiên nhẫn mới có thể hấp thụ được hết tinh túy để tạo thành món ăn, thịt trâu gác bếp xứng đáng có một chỗ trong túi quà mang về của bất kỳ du khách nào. Với mức giá từ 700.000 – 800.000/kg, bạn có thể tìm mua món đặc sản này tại các bản làng như Tả Van, Tả Phìn, Lao Chải hay chợ Sapa.

7.2. Muối chẩm chéo

Nghe tên thôi là đã thấy độc đáo rồi bạn nhỉ! Theo kinh nghiệm du lịch Sapa, muối chẩm chéo là một trong những món quà tuyệt vời nhất bạn nên mua về để tặng người thân, bạn bè sau khi kết thúc chuyến du lịch.

Với công thức truyền thống pha trộn hơn 10 loại gia vị khác nhau được trồng ở độ cao 1600m, trong đó còn có nhiều loại đặc trưng chỉ có tại vùng rừng Hoàng Liên Sơn như thảo quả, tỏi, mắc khén,… muối chẩm chéo hội tụ đủ tinh hoa đất trời vùng Tây Bắc.

Kinh nghiệm du lịch Sapa - Chẩm chéo

Muối chẩm chéo độc lạ

Muối chẩm chéo thường được người dân bản địa dùng để tẩm ướp thịt nướng hoặc làm đồ chấm ăn trực tiếp với các món thịt heo, thịt gà luộc hay củ quả tươi. Giá một hộp muối nửa kilogram là 60.000 VNĐ và bạn có thể tham khảo địa chỉ của Cơ sở sản xuất Trần Mạnh Quyền tại Tổ 7A, đường đi bản Lao Chải.

7.3. Nấm hương rừng

Thường xuất hiện vào mùa hạ, nấm hương rừng là một trong những thức quà quý hiếm mà mẹ thiên nhiên hào phóng ban tặng cho vùng núi rừng Tây Bắc. Khác hẳn với những loại nấm ăn phổ biến mà chúng ta có thể bắt gặp ở bất cứ đâu, nấm hương rừng Sapa có phần cánh nấm khá mỏng, chân nấm lại nhỏ, màu sắc tươi sáng.

Kinh nghiệm du lịch Sapa - Nấm hương

Nấm hương rừng Sapa thơm và ngon lạ kỳ

Với giá trị dinh dưỡng cao, lại còn là thức quà quý hiếm, mua một ít nấm hương rừng về làm quà thì quá tuyệt vời bạn nhỉ! Nấm không được bày bán rộng rãi, bạn nên tìm đến các chợ phiên và bản làng của dân địa phương để hỏi mua cho đúng loại chính gốc. Giá một kilogram nấm rơi vào khoảng 270.000 VNĐ.

>> Xem thêm: Quy định hành lý Vietravel Airlines, dịch vụ mua thêm hành lý tiết kiệm

7.4. Mầm đá

Sở hữu vẻ ngoài độc đáo, thậm chí có phần kỳ lạ so với bất kỳ loại rau củ quả thông thường nào, mầm đá là một loại rau đặc biệt và khá quý hiếm khi chỉ xuất hiện trên những đỉnh núi cao quanh vùng Bắc Hà những độ cuối đông, đầu xuân.

Kinh nghiệm du lịch Sapa - Mầm đá

Thứ rau quý có một không hai

Kinh nghiệm du lịch Sapa là tiết trời càng lạnh, những mầm đá càng giữ được hương vị ngon ngọt hơn nữa. Đây được xem là đặc sản có một không hai tại Sapa. Mầm đá thường được dùng để chế biến món mầm đá xào thịt trâu, cải gặp lửa nóng nên tiết ra vị ngọt tự nhiên, vị ngọt ấy thấm dần vào từng thớ thịt trâu săn chắc, tạo nên hương vị không thể cưỡng lại.

Mầm đá được bày bán tại chợ Sapa với mức giá trong khoảng 50.000 – 60.000 VNĐ cho một mầm có cân nặng khoảng 1 – 2kg.

7.5. Mận Sapa

Sapa vang danh khắp cả nước với đặc sản mùa hè là những quả mận chín mọng, da căng bóng mướt, hạt nhỏ, phần thịt quả giòn giòn, hương vị cân bằng vừa đủ giữa một chút chua, một chút ngọt, xen lẫn vị chát nhẹ “gây nghiện” cho người ăn. Những loại mận nổi tiếng nhất ở Sapa có thể kể đến mận Tả Lý, mận Tả Van, mận vàng, mận đỏ,…

Kinh nghiệm du lịch Sapa - Mận

Những quả mận chín căng mọng

Giá mận ở đây dao động trong khoảng từ 20.000 – 50.000 VNĐ cho một kilogram.

8. LƯU Ý: KINH NGHIỆM DU LỊCH SAPA

Khi giao tiếp, bạn nhớ hãy tránh sử dụng các từ ngữ mang tính phân biệt chủng tộc. Bạn cũng không được tự ý chụp ảnh người dân ở đây, nhất là phụ nữ và trẻ em. Hơn nữa cũng đừng cho tiền các bé dù trông các em có vẻ ngoài tội nghiệp thế nào đi nữa bạn nhé vì các em sẽ rủ rê bạn bè đến xin tiền bạn đấy.

Kinh nghiệm du lịch Sapa - Lưu ý

Sapa sẽ là địa điểm tuyệt vời cho chuyến du lịch sắp tới của bạn

Những kinh nghiệm du lịch Sapa mới nhất đã được tổng hợp một cách vô cùng chi tiết trên đây. Hi vọng rằng sau khi tham khảo những gợi ý đến từ Vietnam Booking, bạn sẽ có một chuyến đi vô cùng đáng nhớ, đầy ắp kỷ niệm bên người thân và bạn bè. Liên hệ hotline 1900 3398 để được tư vấn miễn phí mọi thông tin cần thiết về đặt phòng và vé máy bay bạn nhé!

ĐĂNG KÍ ĐẶT TOUR DU LỊCH SAPA GIÁ RẺ